ปธ.สภา เตรียมนัดถกวิป 3 ฝ่ายสัปดาห์นี้ กำหนดกรอบเวลาซักฟอก

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ได้ดำเนินการจัดส่งญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจไปให้รัฐบาลแล้วเมื่อวันที่ 24 มิ.ย. ที่ผ่านมา แต่ทางรัฐบาลยังไม่ได้ตอบกลับมา แต่จากการหารือเบื้องต้นคาดว่าจะเป็นตั้งแต่วันที่ 18 ก.ค.เป็นต้นไป อย่างไรก็ตามภายในสัปดาห์นี้จะได้มีการเชิญวิป 3 ฝ่ายมาร่วมหารือว่าจะประชุมในช่วงใด และจะมีการอภิปรายกี่วัน

สำหรับการอภิปรายไม่ไว้วางใจจะเลื่อนออกไปหรือไม่เนื่องจาก ร่าง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ ยังพิจารณาไม่เสร็จ นายชวน ระบุว่า หลังจากนี้เชื่อว่าร่าง พ.ร.บ.ตำรวจ จะสามารถพิจารณาได้เร็วขึ้น และคาดว่าน่าจะเสร็จได้ในวันที่ 1 ก.ค.นี้ จากนั้นก็จะเป็นการพิจารณากฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญอีก 2 ฉบับ

ทั้งนี้ จากการอภิปรายฯ ที่ผ่านมา 3 ครั้งเชื่อว่าทุกฝ่ายเข้าใจกระบวนการดี จะเหลือก็เพียงแต่เรื่องของเวลาที่แต่ละฝ่ายจะใช้ว่าฝ่ายละเท่าไหร่ อีกทั้งการอภิปรายไม่ไว้วางใจยังถือเป็นภารกิจของรัฐบาลที่มีโอกาสจะได้ชี้แจง และเชื่อว่าเวลาของทั้ง 2 ฝ่าย คงจะไม่แตกต่างกัน แต่ไม่ว่าจะมีการอภิปรายกี่วัน ทางฝ่ายสภาก็พร้อมที่จะเตรียมการให้ ทั้งเรื่องของสถานที่และเวลา

ส่วนกรณีที่นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ร้องให้ตรวจสอบความถูกต้องนั้น ผู้เสนอญัตติทุกคนได้แจ้งยืนยันกลับมาแล้วว่า ได้ลงนามไปอย่างถูกต้อง แต่หากจะนำเรื่องไปร้องกับหน่วยงานอื่นก็สามารถทำได้ และไม่กระทบกับไทม์ไลน์การอภิปราย เนื่องจากในมุมของการวินิจฉัยอยู่ที่สภาผู้แทนราษฎรจะพิจารณาว่าญัตติถูกต้องหรือไม่ และกรณีนี้ไม่มีปัญหาแล้ว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 มิ.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top