ศรีลังกาวิกฤตหนักต้องปิดโรงเรียน-ทำงานที่บ้านเพื่อประหยัดพลังงาน

กองกำลังทหารในศรีลังการะดมกำลังเข้าช่วยจัดระบบต่อแถวซื้อน้ำมันเบนซินของประชาชนในวันนี้ (27 มิ.ย.) ท่ามกลางภาวะขาดแคลนเชื้อเพลิงและวิกฤตเศรษฐกิจครั้งร้ายแรงที่สุดในรอบ 7 ทศวรรษของศรีลังกา ขณะที่โรงเรียนในกรุงโคลัมโบต้องระงับการเรียนการสอน ส่วนรัฐบาลได้ขอให้เจ้าหน้าที่รัฐทำงานจากที่บ้านเพื่อประหยัดพลังงาน

ทั้งนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ศรีลังกา ซึ่งมีประชากร 22 ล้านคนกำลังประสบปัญหาในการหาเงินจ่ายค่านำเข้าอาหาร เวชภัณฑ์ และเชื้อเพลิง เนื่องจากทุนสำรองเงินตราต่างประเทศแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

“ผมต่อแถวซื้อน้ำมันมา 4 วันแล้ว ผมต้องอดหลับอดนอน และไม่ได้กินอิ่ม” นายดับเบิลยู ดี เชลตัน พนักงานขับรถลากวัย 67 ปีกล่าว โดยเขาเป็นบุคคลหนึ่งที่ได้รับเหรียญคิวจากทหาร เพื่อยืนยันสถานะการต่อคิวเมื่อมีเชื้อเพลิงให้บริการ

“เราไม่สามารถทำงานหาเงินมาเลี้ยงดูครอบครัวได้” นายเชลตันกล่าว โดยเขาอยู่ในลำดับที่ 24 ของแถวซื้อน้ำมันในปั๊มแห่งหนึ่งใจกลางกรุงโคลัมโบ แต่กลับต้องติดอยู่ที่ปั๊มแห่งดังกล่าว เพราะรถน้ำมันหมด แม้ว่าบ้านของเขาจะอยู่ห่างจากปั๊มน้ำมันเพียง 5 กิโลเมตรเท่านั้น

นายกาญจนา วิเจเสเครา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานศรีลังกา เปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ (26 มิ.ย.) ว่า ปัจจุบัน สต็อกน้ำมันดีเซลของศรีลังกาอยู่ที่ 9,000 ตัน และน้ำมันเบนซินอยู่ที่ 6,000 ตัน แต่ยังไม่มีกำหนดนำเข้าน้ำมันชุดใหม่

รัฐบาลศรีลังกาขอความร่วมมือให้พนักงานทำงานจากที่บ้านจนกว่าจะมีประกาศแจ้งเพิ่มเติม ขณะที่โรงเรียนในกรุงโคลัมโบและปริมณฑลต้องปิดเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์ เพื่อประหยัดพลังงาน โดยภาคการขนส่งมวลชน การผลิตไฟฟ้า และบริการทางการแพทย์จะมีสิทธิ์เข้าถึงเชื้อเพลิงก่อน โดยแบ่งปันให้กับท่าเรือและสนามบินบางส่วน

ขณะที่คณะผู้แทนจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) กำลังเดินทางเยือนศรีลังกาเพื่อจัดเจรจาเรื่องมาตรการจัดสรรเงินกู้วงเงิน 3 พันล้านดอลลาร์ เพื่อแก้ไขสถานการณ์ทางเศรษฐกิจของประเทศ อย่างไรก็ตาม แม้ศรีลังกาคาดหวังที่จะบรรลุข้อตกลงในระดับคณะทำงาน ก่อนที่คณะผู้แทนของ IMF จะเสร็จสิ้นกำหนดการเยือนศรีลังกาในวันพฤหัสบดีที่ 30 มิ.ย.นี้ แต่ดูเหมือนศรีลังกาจะยังไม่ได้รับอนุมัติเงินช่วยเหลือในทันที

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 มิ.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top