ส.ว.จี้นายกฯ ออกพ.ร.ก.คุมใช้กัญชาช่วงสุญญากาศ ห่วงผลกระทบหลังกมธ.ทำงานช้า

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ได้ขอหารือต่อที่ประชุมวุฒิสภา โดยเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ออกพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) เพื่อแก้ไขปัญหากัญชาเสรี โดยเฉพาะช่วงสุญญากาศที่ไม่มีกฎหมายใดควบคุมการใช้เพื่อนันทนาการ โดยขอให้นำเค้าโครงจากร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ส่งเสริมการใช้ประโยชน์กัญชา กัญชง พ.ศ… ฉบับที่… มาพิจารณา เนื่องจากเชื่อว่าร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ที่กรรมาธิการวิสามัญพิจารณาจะใช้เวลาดำเนินการอีกนาน เพราะขณะนี้มีการประชุม กมธ.ไป 4 ครั้งแล้วแต่ยังไม่เข้าเนื้อหาเป็นรายมาตรา ดังนั้นหากรอร่างกฎหมายดังกล่าวอาจมีผลกระทบต่อสังคม

นายสมชาย กล่าวว่า มีรายงานของราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทยเปิดเผยตัวเลขของเด็กที่เสพกัญชาและมีผลต่อจิตประสาทล่าสุดมีรวม 6 ราย ช่วงอายุ 3-17 ปี โดยมีเด็กที่ได้รับผลกระทบที่อายุน้อยที่สุดคือ 3 ปี เพราะกินคุกกี้ที่มีส่วนผสมของกัญชา ซึ่งไม่ทราบยี่ห้อ เพราะหยิบทานโดยไม่ทราบ นอกจากนั้นจากการลงพื้นที่ของตนพบว่าในร้านค้าสะดวกซื้อแม้จะติดป้ายห้ามจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมจากกัญชากับเด็กที่อายุต่ำกว่า 18 ปี และสตรีมีครรภ์ แต่พบว่ามีผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมจากกัญชาวางจำหน่ายหลายยี่ห้อ ทำให้เกิดความกังวล

“ผมไม่ขัดข้องต่อการปลดล็อกกัญชาเพื่อใช้ทางการแพทย์ แต่ไม่เห็นด้วยกับการให้ใช้กัญชาอย่างเสรีโดยไม่มีการควบคุม อย่างน้อยควรประกาศให้กัญชาเป็นสารที่ต้องควบคุมเหมือนกับทินเนอร์ เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับเยาวชน” นายสมชาย กล่าว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 มิ.ย. 65)

Tags: ,
Back to Top