สอบ. ค้านเคาะค่าโดยสารสายสีเขียว 59 บาท ชี้ราคาเหมาะสม 42-44 บาท

น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการสภาองค์กรของผู้บริโภค (สอบ.) เปิดเผยว่า เครือข่ายผู้บริโภคขอคัดค้านแผนงานระยะสั้นเกี่ยวกับการให้บริการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ซึ่งกำหนดเพดานราคาค่าโดยสารไว้ที่ 59 บาท/คน/เที่ยว จะยิ่งเป็นการซ้ำเติมผู้บริโภคที่กำลังมีปัญหาค่าครองชีพสูง โดยอัตราค่าโดยสารที่เหมาะสมไม่ควรสูงกว่ารถไฟฟ้าสายอื่นๆ ที่ 42-44 บาท/คน/เที่ยว

“เราไม่ได้ต้องการไปรอนสิทธิสัญญาสัมปทาน แต่การกำหนดเพดานค่าโดยสารสูงสุดควรจะใกล้เคียงหรือไม่สูงกว่ารถไฟฟ้าสายอื่นๆ ที่จัดเก็บอยู่ที่ 42-44 บาท/คน/เที่ยว เราเรียกร้องไม่ให้มีการต่อสัญญาราคาน่าจะถูกลง แต่นี่กลับต้องจ่ายแพงกว่า” น.ส.สารี กล่าว

เลขาธิการสภาองค์กรของผู้บริโภค กล่าวว่า การกำหนดอัตราค่าโดยสารควรอยู่ในอัตราที่ประชาชนสามารถจับต้องได้ แล้วไปหารายได้จากส่วนอื่น เช่น พื้นที่โฆษณา การทำทางเชื่อมต่อเข้าระบบรถไฟฟ้า และอยากให้ผู้ว่าฯ กทม.ใช้ช่วงวิกฤตพลังงานแพงเป็นโอกาสที่จะจูงใจให้คนส่วนใหญ่จอดรถไว้ที่บ้านแล้วหันมาใช้บริการขนส่งสาธารณะกันมากขึ้น

“การประกาศเพดานราคาค่าโดยสาร 59 บาท/คน/เที่ยว เป็นสิ่งที่พวกเราผิดหวังมาก เพราะไม่รู้ว่าคิดมาจากส่วนไหน ขอให้ยกเลิกแผนระยะสั้นนี้ทันที สายสีเขียวไม่ควรได้อภิสิทธิ์ได้ประโยชน์สูงกว่าสายอื่น” น.ส.สารี กล่าว

เลขาธิการสภาองค์กรของผู้บริโภค กล่าวว่า เราต้องช่วยกันผลักดันไม่ให้ค่าใช้จ่ายในการเดินทางสูงเกินกว่า 10% ของรายได้ เพราะหากต้องจ่ายค่าโดยสารเดินทางไปกลับวันละ 118 บาท แต่มีค่าแรงขั้นต่ำอยู่ที่ 331 บาท หรือคิดเป็น 36% ของรายได้แต่ละวันแล้วคุณภาพชีวิตจะเป็นอย่างไร ไม่ใช่ทุกคนที่จะใช้บริการรถไฟฟ้าได้ ถึงแม้การแก้ไขปัญหาเรื่องนี้จะเป็นเรื่องยากแต่มั่นใจว่าผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร สามารถแก้ไขได้ รวมทั้งขอเรียกร้องให้นำระบบตั๋วเดือนกลับมาใช้เพื่อลดค่าใช้จ่ายให้ประชาชน เพราะในประเทศเยอรมนีกำหนดค่าตั๋วเดือนไว้เพียง 330 บาทเท่านั้น และหลังจากสิ้นสุดสัมปทานแล้วขอให้ กทม.กำหนดค่าโดยสารไม่เกิน 25 บาท/คน/เที่ยว ซึ่งเพียงพอที่จะทำให้มีกำไรปีละกว่า 2.5 หมื่นล้านบาท

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 มิ.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top