กมธ.ฯ แก้กฎหมายเพิ่มสิทธิกลุ่มชาติพันธุ์ให้สามารถเข้าถึงเงินกู้ กยศ.ได้

นพ.บัญญัติ เจตนจันทร์ ส.ส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กองทุนให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. แถลงว่า ที่ประชุม กมธ.ฯ ได้พิจารณาในประเด็นคุณสมบัติของผู้กู้ยืม กยศ. ตามมาตรา 39 แห่ง พ.ร.บ.กองทุนฯ พ.ศ.2560 แล้วมีความเห็นว่าควรขยายโอกาสให้นักเรียนหรือนักศึกษาที่เป็นชาติพันธุ์ กลุ่มชนเผ่าพื้นเมือง หรือผู้มีสถานะบุคคลที่ยังไม่ได้รับสัญชาติไทย ซึ่งอยู่ระหว่างขอสัญชาติไทย ให้เข้าถึงกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษาได้

ทั้งนี้ กมธ.ได้หารือเพื่อบัญญัติถ้อยคำให้ครอบคลุมถึงบุคคลดังกล่าว และได้เสนอให้ใช้คำว่า “กลุ่มบุคคลที่รอการพัฒนาสถานะทางทะเบียนของกรมการปกครอง” ซึ่งจะนำมาบัญญัติเพิ่มเติมไว้ จากเดิมที่ระบุในร่างนี้เพียงว่าเฉพาะมีสัญชาติไทยจึงจะเข้าถึงกองทุนนี้ได้เท่านั้น

“กมธ.มีความเห็นว่าเด็กไทยทุกคนที่เกิด หรืออยู่ในผืนแผ่นดินไทย และอยู่ระหว่างรอการพิสูจน์สัญชาติ ควรที่จะมีสิทธิ์เข้าถึงกองทุน กยศ. ซึ่งในขณะนี้กรรมาธิการฯ ได้พิจารณาครบทุกมาตราแล้ว กรรมาธิการฯ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าเมื่อร่าง พ.ร.บ.นี้เข้าสู่การพิจารณาวาระ 2-3 สภาผู้แทนราษฎรจะได้รับความเห็นชอบเพื่อประกาศใช้โดยเร็ว” นพ.บัญญัติ กล่าว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 มิ.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top