ผู้ว่าฯ กทม.รับข้อเสนอสอบ.ปมค่าโดยสารสายสีเขียว คาดสัปดาห์หน้าได้ข้อสรุปสัญญาสัมปทาน

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยภายหลังการหารือกับสภาองค์กรของผู้บริโภค ซึ่ง น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการสภาองค์กรของผู้บริโภค ได้ยื่นข้อเสนอเรื่องราคารถไฟฟ้า 6 ข้อ ประกอบด้วย 1.ยกเลิก Hot Fix ราคา 59 บาททันที 2.ใช้ราคาสูงสุดที่ใกล้เคียงกับรถไฟฟ้าสายอื่นๆ ที่ 44 บาท ตามสิทธิสัญญาสัมปทานของ บมจ. ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) 3.ดำเนินการให้กลับมาใช้ตั๋วเดือน 4.เปิดเผยสัญญาจ้างเดินรถที่เกินเลยสัญญาสัมปทานถึงปี 85 5.แก้ไขสัญญาจ้างเดินรถสิ้นสุดพร้อมกันปี 72 และ 6.เปิดเผยร่างสัญญาสัมปทานของกทม. ที่กำหนดราคา 65 บาท

นายชัชชาติ กล่าวว่า จะรับข้อเสนอทั้ง 6 ข้อกลับไปพิจารณา ซึ่งสำหรับค่าโดยสารส่วนต่อขยาย กทม. จะขอกลับไปทำรายละเอียดตัวเลขว่าหากคิดค่าโดยสาร 44 บาท ต้องใช้เงินชดเชยเท่าไร และหากใช้ตัวเลข 59 บาท ต้องใช้เงินชดเชยเท่าไร

“ผมมองว่าเป็นจุดที่ดี ทำให้เราสามารถมีจุดคุยกับตัวแทนผู้บริโภคได้ และผู้บริโภคมีทั้งผู้ที่ใช้ และไม่ใช้ BTS ต้องดูให้สมดุล เพราะเราไม่สามารถเอาเงินของผู้บริโภคที่ไม่ใช้ BTS มาจ่ายให้คนใช้บีทีเอสได้ สุดท้ายถ้าเกิดเราใช้ราคานี้ กทม.ต้องเอาเงินไปช่วยเท่าไร แล้วคนกรุงเทพฯ กลุ่มอื่นจะมีปัญหาหรือไม่ ผมว่าคุยด้วยหลักการ น่าจะอธิบายได้” นายชัชชาติ กล่าว

ส่วนความคืบหน้ากรณีสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวที่หารือร่วมกับนายธงทอง จันทรางศุ ประธานกรรมการบริหาร บมจ. กรุงเทพธนาคม (KT) คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในสัปดาห์หน้า โดยจะได้นำมาหารือกับสภาองค์กรของผู้บริโภคต่อไป

สำหรับข้อเสนอการเปิดเผยสัญญาจ้างเดินรถที่เกินเลยสัญญาสัมปทานถึงปี 85 นั้น นายชัชชาติ กล่าวว่า ในตัวสัญญาอยู่ที่กทม.แล้ว แต่ขอไปศึกษารายละเอียดก่อนว่า จะสามารถเปิดเผยสัญญาได้หรือไม่ เพื่อให้เกิดความโปร่งใส

ส่วนข้อเสนอการแก้ไขสัญญาจ้างเดินรถสิ้นสุดพร้อมกันปี 72 นั้น ผู้ว่าฯ กทม. ระบุว่า ปัญหาหลักในขณะนี้ คือ สัญญาจ้างเดินรถ 72-85 ซึ่งมีการเซ็นสัญญาไปแล้ว และ กทม.มองว่ามีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูงประมาณหมื่นกว่าล้านบาทต่อปี ซึ่งกทม.พยายามหาแนวทางว่าจะให้สัญญานี้ถึงแค่ปี 72 ได้หรือไม่ แล้วหลังจากนั้น จะเปิดประมูลให้มีการแข่งขันกัน เพื่อได้ราคาที่เป็นธรรม ซึ่งเรื่องนี้ กทม. กำลังหาแนวทางดำเนินการอยู่

สำหรับข้อเสนอเปิดเผยร่างสัญญาสัมปทานของ กทม.ที่กำหนดราคา 65 บาทนั้น นายชัชชาติ กล่าวว่า กทม.ได้รับสัญญามาแล้ว ก็ขอดูขั้นตอนในการเปิดสัญญาอีกครั้งว่า มีเงื่อนไขอย่างไรหรือไม่ ขณะที่เรื่องการให้กลับไปใช้ตั๋วเดือน คงต้องขอเจรจากับ BTS ก่อน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 มิ.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top