สธ. วอนอย่าตื่นตระหนก หลังพบผู้ป่วยโควิดเพิ่มขึ้น ยันระบบสาธารณสุขพร้อมรองรับ

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ขณะนี้สถานการณ์โรคโควิด-19 จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นในบางจังหวัด โดยข้อมูลตั้งแต่วันที่ 27-29 มิ.ย. 65 มีรายงานพบผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่ในวันที่ 27 มิ.ย. มีจำนวน 1,735 ราย, วันที่ 28 มิ.ย. จำนวน 1,761 ราย และวันที่ 29 มิ.ย. จำนวน 2,569 ราย

ส่วนผู้ป่วยปอดอักเสบ วันที่ 27 มิ.ย. มีจำนวน 610 ราย, วันที่ 28 มิ.ย. จำนวน 638 ราย และวันที่ 29 มิ.ย. จำนวน 665 ราย และผู้ป่วยที่ใส่เครื่องช่วยหายใจ วันที่ 27 มิ.ย. มีจำนวน 286 ราย, วันที่ 28 มิ.ย. จำนวน 290 ราย และวันที่ 29 มิ.ย. จำนวน 300 ราย

นพ.โอภาส กล่าวว่า จำนวนผู้ป่วยหนักและผู้ป่วยที่ใส่เครื่องช่วยหายใจ มีรายงานเพิ่มขึ้นเล็กน้อย แสดงให้เห็นว่าผู้ที่ติดเชื้อรายใหม่มักมีอาการน้อยไม่รุนแรง และผู้ป่วยส่วนใหญ่ที่เข้าระบบการรักษาในโรงพยาบาล เป็นผู้ป่วยระดับสีเหลือง คือกลุ่มที่มีอาการไม่รุนแรง แต่มีอาการเหนื่อยหอบ หายใจเร็ว ซึ่งอัตราการครองเตียงระดับ 2-3 หรือสีเหลืองและสีแดงต่ำกว่า 10% ตั้งแต่วันที่ 16 มิ.ย. 65 จนถึงปัจจุบัน

“ขณะนี้ มีแนวโน้มพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น ไม่พบการระบาดเป็นกลุ่มก้อน และระบบสาธารณสุขมีการเตรียมความพร้อมสามารถรองรับผู้ป่วยได้ ทั้งเตียง แพทย์ ยา และเวชภัณฑ์”

นพ.โอภาส กล่าว

อย่างไรก็ตาม ขอประชาชนอย่าตื่นตระหนก รักษาสุขภาพให้แข็งแรง และปฏิบัติตามมาตรการ 2U คือ Universal Prevention การป้องกันการติดโรค การเว้นระยะห่าง และล้างมือบ่อยๆ สวมหน้ากากอนามัยเมื่ออยู่ในสถานที่แออัด หากพบมีอาการน่าสงสัยควรตรวจหาเชื้อ และ Universal Vaccination ขอความร่วมมือให้มารับการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นเข็มที่ 3 เป็นพื้นฐาน และฉีดเข็มกระตุ้นต่อไปทุก 4 เดือน เพื่อยกระดับภูมิคุ้มกัน

ทั้งนี้ การฉีดวัคซีนให้เน้นกลุ่มเสี่ยง 608 ได้แก่ ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง และหญิงตั้งครรภ์ รวมถึงผู้ที่ได้รับวัคซีนไม่ครบตามเกณฑ์ นอกจากนี้ กลุ่มดังกล่าวขอให้หลีกเลี่ยงการร่วมกิจกรรมที่มีคนรวมกลุ่มจำนวนมาก หลีกเลี่ยงโดยสารขนส่งสาธารณะทุกประเภท และเลี่ยงการเดินทางไปต่างประเทศ ส่วนสถานประกอบการต่างๆ ยังขอให้ปฏิบัติตามมาตรการ COVID Free Setting

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 มิ.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top