ตลาดหุ้น A-share ของจีนขึ้นแท่นอันดับหนึ่งทำ IPO สูงสุดของโลกครึ่งปีแรก

วินด์ (Wind) บริษัทให้บริการข้อมูลด้านการเงินของจีนเปิดเผยว่า ตลาดหุ้น A-share ของจีนก้าวขึ้นเป็นตลาดอันดับหนึ่งของโลกในด้านมูลค่าการเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้

ในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ ตลาดหุ้น A-share ของจีนระดมทุนผ่านการทำ IPO ได้ทั้งสิ้น 3.119 แสนล้านหยวน (4.65 หมื่นล้านดอลลาร์) เพิ่มขึ้น 46% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว และขึ้นแท่นตลาด IPO อันดับหนึ่งของโลก

ภาวะการซื้อขายที่คึกคักในตลาด A-share ของจีนสวนทางกับทิศทางตลาดหุ้นอื่น ๆ ทั่วโลกที่ชะลอตัวลง หลังจากที่พุ่งขึ้นทำนิวไฮในปีที่แล้วทั้งในด้านจำนวนการทำ IPO และมูลค่าการระดมทุน

นักวิเคราะห์กล่าวว่า การเติบโตของตลาด A-share ส่วนใหญ่ได้รับแรงหนุนจากตลาด STAR Market ซึ่งเป็นกระดานหุ้นของบริษัทด้านวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมเทคโนโลยี และตลาด ChiNext ซึ่งเป็นกระดานหุ้นสำหรับบริษัทไฮเทค

นายหลุยส์ ลัว นักวิเคราะห์ของบริษัท Capital Markets Advisory Group of KPMG China กล่าวว่า การที่จีนสามารถควบคุมโรคระบาด รวมทั้งการออกนโยบายการเงินและการคลังที่มีประสิทธิภาพ ทำให้เศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มสดใส และบริษัทเอกชนของจีนได้ประโยชน์จากสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยต่อการระดมทุนมากขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 มิ.ย. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top