ตุรกีรายงานพบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงรายแรก

นายฟาเรตติน โคจา รัฐมนตรีสาธารณสุขตุรกีเปิดเผยในวันนี้ (30 มิ.ย.) ว่า พบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิง (monkeypox) รายแรกของประเทศแล้ว โดยผู้ติดเชื้อมีอายุ 37 ปี และอยู่ระหว่างการกักตัว

ทั้งนี้ นายโคจาระบุผ่านทวิตเตอร์ว่า “มีการตรวจพบโรคฝีดาษลิงจากผู้ป่วยรายหนึ่งของเรา ผู้ป่วยคนดังกล่าวมีอายุ 37 ปี และมีระบบภูมิคุ้มกันบกพร่อง” โดยขณะนี้ ผู้ป่วยคนดังกล่าวอยู่ระหว่างการกักตัวและเจ้าหน้าที่กำลังดำเนินการติดตามผู้มีประวัติติดต่อใกล้ชิด แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่พบผู้ติดเชื้อรายอื่นเพิ่ม

ขณะที่ องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า มีการรายงานพบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงแล้วในกว่า 50 ประเทศนอกพื้นที่แพร่ระบาดเดิมในแอฟริกา โดยในพื้นที่ที่โรคฝีดาษลิงเป็นโรคเฉพาะถิ่นก็มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเช่นกัน พร้อมเรียกร้องให้ยกระดับการตรวจหาเชื้อ

WHO ระบุว่า พบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงแล้วกว่า 3,400 รายนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดในเดือนพ.ค. และพบผู้เสียชีวิต 1 ราย โดยผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นเพศชายที่มีความสัมพันธ์ทางกายกับคนเพศเดียวกันในยุโรป นอกจากนี้ ยังมีผู้ติดเชื้อกว่า 1,500 รายและผู้เสียชีวิต 66 รายในประเทศที่เป็นพื้นที่แพร่ระบาดเดิม

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงถ้อยแถลงของ WHO เมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า โรคฝีดาษลิงไม่จัดเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ (PHEIC) ซึ่งเป็นการเฝ้าระวังระดับสูงสุดของ WHO

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 มิ.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top