สมช.เตรียมพร้อมไทยเป็นเจ้าภาพประชุมเอเปค ชี้พ.ร.ก.ฉุกเฉินไม่กระทบ เชื่อผู้นำปท.เข้าใจ

พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวถึง กรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจ กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) จับกุมนายธนาพล อิ๋วสกุล บรรณาธิการบริหารสำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน ฐานกระทำความผิด เปิดเผยเอกสารอันเป็นความลับสำหรับความปลอดภัยของประเทศเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักรว่า เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องทางกฎหมาย ไม่ว่าใครกระทำผิดต้องดำเนินการ และ สมช.ได้มอนิเตอร์อยู่ตลอดเวลา

ส่วนเหตุการณ์ที่ต้องดูในอนาคต คือ เรื่องของการเตรียมความพร้อมการเป็นเจ้าภาพประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค 2565 ในฐานะที่เราเป็นเจ้าภาพ ต้องจัดเตรียมบ้านให้มั่นคงปลอดภัยที่สุด สำหรับผลกระทบหากไทยยังไม่ยกเลิก พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินในช่วงที่เป็นเจ้าภาพนั้น พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม ได้ตอบกระทู้ในสภาแทนนายกรัฐมนตรี ไปแล้วอย่างชัดเจนเมื่อวันที่ 30 มิ.ย.ว่า พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ใช้สำหรับแก้ไขปัญหาสถานการณ์โควิด-19 ดังนั้นหากสถานการณ์โควิดดีขึ้น ซึ่งเราคาดว่าจะดีขึ้น และสามารถกลับมาใช้กฎหมายปกติทั้งหมดได้ก็จะทำทันที

แต่ปัจจุบันยังมีเงื่อนไขที่กระทรวงสาธารณสุขมีข้อกังวล ที่ไม่สามารถใช้กฎหมายปกติได้อยู่หลายประการ จึงจำเป็นต้องคงไว้ ซึ่งประเทศผู้มาร่วมประชุมจะเข้าใจอย่างแน่นอน เพราะประเทศไทยเป็นประเทศที่แก้ไขสถานการณ์โควิดได้ดี และเป็นไปตามนโยบายของนายกรัฐมนตรีที่ให้รักษาชีวิตของคนไทยให้ได้มากที่สุด และสอดคล้องกับวิถีชีวิตของคนไทย ซึ่งเราทำมาได้ด้วยดี และขอให้ทุกคนช่วยกันดูแลตัวเอง

ส่วนเรื่องการเมืองที่กำลังจะมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี จะมีผลกระทบอะไรหรือไม่นั้น ตนคิดว่าหน่วยงานที่รับผิดชอบมีแผนดำเนินการอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการชุมนุมประท้วง หรือเรื่องอะไรต่างๆ และขอฝากทุกคนช่วยกันพูดคุยว่าการดำเนินการใดขอให้เป็นไปตามกรอบของกฎหมาย และเคารพสิทธิของผู้อื่นเช่นเดียวกัน ซึ่งถือเป็นปัญหาที่สำคัญที่ประเทศไทยต้องแก้ไขในระยะยาวเรื่องของความคิดต่างอย่างสร้างสรรค์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ก.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top