ศรีลังกาอ่วมต้องจ่ายเงินซื้อเชื้อเพลิงเกือบ 600 ล้านดอลล์

นายกาญจนา วิเจเสเครา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานศรีลังกาเปิดเผยว่า ศรีลังกาต้องชำระเงิน 587 ล้านดอลลาร์ เพื่อนำเข้าเชื้อเพลิงตามแผนการจนถึงช่วงกลางเดือนส.ค. นี้

นายวิเจเสเคราแถลงว่า ศรีลังกาต้องชำระเงินจำนวนดังกล่าวให้บริษัทน้ำมันต่างชาติหลายแห่งตั้งแต่วันจันทร์ (4 ก.ค.) เป็นต้นไป เพื่อนำเข้าเชื้อเพลิงหลายชุด

ขณะเดียวกัน คลังของบริษัทน้ำมันปิโตรเลียมซีลอน (Ceylon Petroleum Corporation) ซึ่งเป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายเชื้อเพลิงของรัฐบาลศรีลังกา มีน้ำมันดีเซล 12,774 ตัน, น้ำมันออกเทน 92 จำนวน 1,414 ตัน, น้ำมันออกเทน 95 จำนวน 2,647 ตัน, น้ำมันซูเปอร์ดีเซล 233 ตัน, น้ำมันอากาศยาน 500 ตัน และน้ำมันเตา 29,000 ตัน เมื่อนับถึงบ่ายวันอาทิตย์ (3 ก.ค.)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ศรีลังกาเผชิญภาวะขาดแคลนเชื้อเพลิงอย่างรุนแรง และราคาเชื้อเพลิงได้ปรับตัวเพิ่มถึงสี่เท่าในปีนี้

ขณะที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ยุติการเจรจากับศรีลังกาโดยไม่สามารถบรรลุข้อตกลงในเรื่องเงินช่วยเหลือได้ หลังเริ่มการเจรจามาตั้งแต่วันที่ 20 มิ.ย.

อย่างไรก็ตาม แถลงการณ์ระบุว่า IMF ให้สัญญาที่จะเจรจาต่อไป โดยจะเป็นการเจรจาทางไกลโดยมีเป้าหมายเพื่อให้บรรลุข้อตกลงในระดับเจ้าหน้าที่เกี่ยวกับข้อตกลงเกี่ยวกับการขยายเงินกองทุน (extended fund facility – EFF)

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ก.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top