หยวนต้า คาด SET ลงต่ำสุดใน Q3/65 ลุ้นท่องเที่ยวฟื้น-การเมืองชัดหนุนดีดขึ้น

นายณัฐพล คำถาเครือ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) มองว่าแนวโน้มของตลาดหุ้นทั่วโลกและตลาดหุ้นไทยจะเข้าสู่จุดต่ำสุดในช่วงไตรมาส 3/65 เนื่องจากการรับรู้ปัจจัยต่างๆ ค่อนข้างมาก โดยเฉพาะแรงกดดันเกี่ยวกับการเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางต่างๆ หลังจากอัตราเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับสูง ซึ่งทำให้นักลงทุนเกิดความกังวลภาวะ Recession ในสหรัฐและยุโรป ส่งผลให้ตลาดหุ้นซึมลง ประกอบกับสภาพคล่องที่ลดลงไปจากช่วงที่ผ่านมา ทำให้โอกาสของการปรับตัวขึ้นของดัชนียังค่อนข้างเป็นไปได้ยากในระยะนี้

ทั้งนี้ ดัชนี SET ไตรมาส 3/65 คาดว่าจะเคลื่อนไหวไซด์เวย์ในกรอบ 1,510-1,630 จุด แต่อาจจะมีแรงหนุนเข้ามาบ้างจากการเข้าซื้อหุ้นบางกลุ่มที่คาดว่าผลการดำเนินงานไตรมาส 2/65 จะออกมาดี แต่คงเข้ามาหนุนดัชนีได้แค่ในระยะสั้น โดยกลุ่มหุ้นดังกล่าว ได้แก่ กลุ่มธนาคาร กลุ่มพลังงานต้นน้ำ กลุ่มโรงกลั่น กลุ่มส่งออกอาหาร กลุ่มค้าปลีก กลุ่มท่องเที่ยว และกลุ่มบันเทิง

สำหรับปัจจัยที่มองว่าอาจจะเข้ามาช่วยหนุนตลาดหุ้นไทยในช่วงครึ่งปีหลัง น่าจะมาจากภาคการท่องเที่ยวที่เห็นการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องหลังจากเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวเข้ามาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการผ่อนคลายข้อจำกัดต่าง ๆ ของมาตรการเดินทางเข้ามาในประเทศ รวมถึงรับประโยชน์จากค่าเงินบาทอ่อนค่าที่จะช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาในประเทศไทยได้มากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ยังต้องติดตามปัจจัยการเมืองในประเทศที่อาจจะเป็นสิ่งที่เข้ามารบกวนการลงทุนในไตรมาส 3/65 ได้บ้าง โดยที่ต้องติดตามการพิจารณากฎหมายลูกเกี่ยวกับการเลือกตั้ง 2 ฉบับ และการอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่เมื่อปัจจัยการเมืองเห็นความชัดเจนก็คาดว่าดัชนี SET อาจจะตอบรับในเชิงบวก

ส่วนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายยังต้องติดตามการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) คาดว่าจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมเดือนส.ค. 65 และจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยทั้งหมด 3 ครั้งภายในสิ้นปี 65 ไปสู่ระดับ 1.25%

นายณัฐพล กล่าวว่า หยวนต้า ยังคงประมาณการดัชนี SET Index ในสิ้นปี 65 ไว้ที่ 1,650 จุด

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ก.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top