รมว.สธ. รับเปิดประเทศมีโอกาสผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่มขึ้น ย้ำยังควบคุมได้

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึง สถานการณ์ตอนนี้ผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นว่า การเปิดประเทศก็มีโอกาสที่จำนวนผู้ติดเชื้อจะเพิ่มขึ้น แต่จำนวนผู้ป่วยที่อาการหนักและเสียชีวิต ยังอยู่ในเกณฑ์ที่สามารถควบคุมได้อยู่ เนื่องจากคนส่วนใหญ่ได้รับวัคซีนแล้ว พร้อมย้ำว่า ยังควบคุมได้อยู่

สำหรับการรับมือต่อเชื้อโอมิครอนสายพันธุ์ใหม่ BA.4 และ BA.5 ที่ระบาดอยู่ในขณะนี้ จะต้องเตรียมเรื่องเวชภัณฑ์และสถานพยาบาลให้พร้อม ทั้งนี้ ถ้าได้รับวัคซีน 3 เข็มขึ้นไป อาการจะไม่รุนแรง และไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง ยกเว้นผู้ที่ไม่ได้รับวัคซีน และมีโรคประจำตัวจะต้องระวังมาก

ส่วนกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ และเปิดเผยไทม์ไลน์ว่ารักษาอาการโควิด-19 และกักตัวไม่ครบแต่ออกมาทำงานนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ให้ไปถามอธิบดีกรมควบคุมโรค

ด้านนายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมยืนยันสถานการณ์โควิด-19 ของประเทศไทยยังอยู่ในเกณฑ์ที่ควบคุมได้ แม้มีตัวเลขผู้ติดเชื้อสูงในบางพื้นที่ โดยขอประชาชนอย่าได้กังวล เน้นปฏิบัติตามมาตรการของทางสาธารณสุข ป้องกัน ระวังตนเองเมื่อต้องใกล้ชิดกับกลุ่มเสี่ยง และเข้ารับวัคซีนทั้งเข็มปกติและเข็มกระตุ้นในประชาชนทุกกลุ่มอย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี มั่นใจระบบสาธารณสุขมีความพร้อมดูแลผู้ป่วย ยืนยันว่า รัฐบาล และศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) พร้อมสนับสนุนกระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หากเกิดการแพร่ระบาดในอนาคตขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ก.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top