ตลาดหุ้นเอเชียปิดเช้าบวก รับข้อมูลศก.จีนสดใส-สหรัฐเล็งยกเลิกเก็บภาษีนำเข้าจีน

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าในแดนบวก โดยได้แรงหนุนจากข้อมูลเศรษฐกิจจีนที่สดใส และรายงานที่ว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ อาจจะประกาศยกเลิกการจัดเก็บภาษีสินค้านำเข้าบางส่วนจากจีนภายในสัปดาห์นี้

ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ระดับ 26,369.24 จุด เพิ่มขึ้น 215.43 จุด หรือ +0.82%, ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 21,955.72 จุด เพิ่มขึ้น 125.37 จุด หรือ +0.57% ส่วนดัชนี SSE Composite ตลาดหุ้นจีนปิดภาคเช้าที่ 3,398.98 จุด ลดลง 6.45 จุด หรือ -0.19%

บรรยากาศการซื้อขายวันนี้ได้แรงหนุน หลังมีการเผยผลสำรวจซึ่งมาร์กิตจัดทำร่วมกับไฉซินระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการดีดตัวขึ้นแตะระดับ 54.5 ในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นการขยายตัวรวดเร็วที่สุดในรอบเกือบ 1 ปีหรือนับตั้งแต่เดือนก.ค.ปีที่แล้ว และเป็นการขยายตัวเดือนแรก หลังจากที่หดตัวลงติดต่อกัน 3 เดือน

ผลสำรวจของไฉซินสอดคล้องกับที่สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ดัชนี PMI ภาคบริการเดือนมิ.ย.ของจีนพุ่งขึ้นแตะระดับ 54.7 จากระดับ 47.8 ในเดือนพ.ค. โดยภาคบริการของจีนขยายตัวรวดเร็วที่สุดในรอบ 13 เดือน

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ที่เหนือระดับ 50 บ่งชี้ว่า ภาคบริการของจีนยังคงมีการขยายตัว

นอกจากนี้ นักลงทุนยังขานรับรายงานจากสำนักข่าวบลูมเบิร์กที่ว่า ปธน.ไบเดน อาจจะประกาศยกเลิกการจัดเก็บภาษีสินค้านำเข้าบางส่วนจากจีนภายในสัปดาห์นี้ รวมทั้งประกาศมาตรการตรวจสอบการอุดหนุนภาคอุตสาหกรรมซึ่งอาจนำไปสู่การเรียกเก็บภาษีเพิ่มเติมจากหลายภาคส่วน ซึ่งรวมถึงธุรกิจเทคโนโลยี

แหล่งข่าวระบุว่า ปธน.ไบเดนยังไม่ได้ตัดสินใจในขั้นตอนสุดท้ายเกี่ยวกับการระงับภาษีนำเข้าสินค้าจีน ซึ่งหากมีการบังคับใช้ ก็ถือเป็นย่างก้าวแรกที่สำคัญของการใช้นโยบายด้านความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน หลังจากในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ปธน.ไบเดนได้จัดการประชุมหลายครั้งร่วมกับคณะที่ปรึกษาเศรษฐกิจ เพื่อหารือเกี่ยวกับทางเลือกในการตัดสินใจที่จะยกเลิกมาตรการเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนซึ่งอดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ เป็นผู้ริเริ่ม

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ก.ค. 65)

Tags: ,
Back to Top