จีนเตรียมอัดฉีดงบลงทุนโครงสร้างพื้นฐานร่วม 7.5 หมื่นล้านดอลล์ หนุนฟื้นเศรษฐกิจ

รัฐบาลจีนเตรียมจัดสรรงบประมาณเพื่อส่งเสริมการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน วงเงิน 5 แสนล้านหยวน (7.469 หมื่นล้านดอลลาร์) เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายด้านการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน และฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศที่ซบเซา

เศรษฐกิจจีนเริ่มฟื้นตัวอย่างช้า ๆ จากภาวะชะงักงันด้านอุปาน เนื่องจากมาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวด แม้ว่าจีนจะยังเผชิญปัจจัยที่กระทบต่อเศรษฐกิจอยู่ก็ตาม ทั้งตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ยังคงอ่อนแอ, การใช้จ่ายของผู้บริโภคที่ลดลง รวมถึงความกังวลว่าจะเกิดโควิด-19 ระบาดระลอกใหม่

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในระบุว่า แผนผลักดันการลงทุนดังกล่าวเป็นการปัดฝุ่นแนวทางฟื้นฟูเศรษฐกิจซึ่งได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ที่เคยออกมาก่อนหน้านี้ ซึ่งสภาแห่งรัฐของจีนนั้นได้ให้คำมั่นว่าจะเพิ่มโควตาเงินกู้อีก 8 แสนล้านหยวนให้กับธนาคารนโยบาย (Policy bank) เพื่อสนับสนุนโครงการขนาดใหญ่

แหล่งข่าวยังระบุว่า จีนจะออกโควตาพันธบัตรรัฐบาลชุดพิเศษล่วงหน้ารุ่นปี 2566 ในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ โดยโควตาใหม่คาดว่าจะมีวงเงินสูงกว่าปี 2565 ซึ่งอยู่ที่ 1.46 ล้านล้านหยวน

อย่างไรก็ดี กระทรวงการเงินและคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) ยังไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับรายงานข่าวดังกล่าวในขณะนี้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ก.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top