WealthMePlease: ทองคำ Safe Haven พอร์ตเราต้องมี!!

ทองคำ เป็นสินทรัพย์ที่มีลักษณะพิเศษในแง่ความคงทนและคงมูลค่า อีกทั้งได้รับการยอมรับจากทั่วโลก เนื่องจากธนาคารต่าง ๆ ยกให้เป็น Asset Backed เพื่อคงมูลค่าของสกุลเงินในแต่ละประเทศ

หากมองภาพรวมระยะสั้นขณะนี้ เศรษฐกิจเข้าสู่ช่วงชะลอตัว หลายคนเริ่มขาดสภาพคล่องและต้องการตุนเงินสดในมือมากขึ้น ประกอบกับสหรัฐฯเพิ่งปรับขึ้นดอกเบี้ยรวดเดียว 0.75% นับเป็นการปรับขึ้นสูงสุดในรอบ 20 ปี ส่งผลกดดันราคาสินทรัพย์ปรับตัวลง ทั้ง หุ้น บิทคอยน์ และพันธบัตรรัฐบาล ขณะเดียวกันภาวะเงินเฟ้อมีแนวโน้มเร่งตัวขึ้นเรื่อย ๆ ส่งผลให้ทองคำกลับมาเป็นสินทรัพย์ที่โดดเด่นจากคุณสมบัติการ Hedging กับเงินเฟ้อได้

แต่ทิศทางราคาทองคำที่แกว่งตัวอยู่แถว 1,800 เหรียญสหรัฐ/ออนซ์ และเงินบาทที่อ่อนค่าลงอย่างมากในขณะนี้ จะทำให้ทองคำยังเป็นสินทรัพย์ที่นักลงทุนชาวไทยควรถือติดพอร์ตไว้เพื่อป้องกันความเสี่ยงรอบด้านหรือไม่ “Wealth Me Please” สัปดาห์นี้จะพาไปหาคำตอบการปรับพอร์ตการลงทุนและจัดสัดส่วนถือครองทองคำอย่างเหมาะสม ผ่านมุมมองของนายชัชวาลย์ วัฒนะโชติ หรือรู้จักกันในฉายา “Kim Property” กูรูด้านอสังหาริมทรัพย์และผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุน

ทั้งนี้ รายการ “Wealth Me Please” จะนำข้อมูลความรู้ด้านการเงินและการลงทุน ผ่านมุมมองของผู้เชี่ยวชาญหลาย ๆท่านนำมาต่อยอดช่วยสร้างความมั่งคั่งได้ด้วยตัวเอง พบกันทุกวันอังคารที่ https://youtube.com/c/InfoQuestNews

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ก.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top