นายกฯ-บิ๊กป้อม สั่งก.แรงงาน เร่งช่วยเหลือพนง. JSL ที่ถูกเลิกจ้างไม่เป็นธรรม

นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน กล่าวถึงความคืบหน้าการช่วยเหลืออดีตพนักงาน บริษัท เจเอสแอล โกลบอล มีเดีย จำกัด ที่ปิดตัวเมื่อช่วงปลายเดือนมิ.ย. 65 และจ่ายเงินชดเชยไม่ครบตามกฎหมาย ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลกระทรวงแรงงาน โดยได้กำชับให้มีการหารือเร่งด่วนวันนี้กับกลุ่มพนักงานที่จะเข้าพบตนที่กระทรวงแรงงาน

หลังจากเมื่อวานนี้ (4 ก.ค.) ได้ส่งรองปลัดกระทรวงแรงงานเข้าไปพูดคุย แบ่งเป็น 3 แนวทาง คือ 1. เรื่องการแจ้งสิทธิ และเรียกนายจ้างเข้ามาพบภายใน 7 วัน หากนายจ้างไม่มาพบ จะออกประกาศแปะที่บริษัท และแจ้งความดำเนินคดีอาญา หากตำรวจออกหมายเรียก และไม่มาพบก็จะออกหมายจับตามกระบวนการ

2. ประกันสังคมได้เข้าไปแจ้งสิทธิกับพนักงาน เรื่องกองทุนว่างงาน 180 วัน จำนวน 50% โดยทุกคนจะได้รับเงิน เนื่องจากตกงานแบบฉับพลัน 3. พล.อ.ประวิตร ในฐานะกำกับดูแลกระทรวงแรงงาน กำชับว่าให้คัดเลือกตำแหน่งงานที่คล้ายคลึง นำไปให้พนักงานได้เลือก

ส่วนการต่อสู้ทางกฎหมาย ถ้าบริษัทเจเอสแอลฯ จะยื่นล้มละลาย นั้น รมว.แรงงาน กล่าวว่า ทุกอย่างจะเข้าสู่กระบวนการของศาล ซึ่งกระทรวงแรงงานมีหน้าที่ในการช่วยเหลือลูกจ้าง เป็นฝ่ายกฎหมายจัดหาทนาย และแจ้งความดำเนินคดีให้ เพื่อเข้าสู่กระบวนการของศาล

ส่วนจะได้ข้อยุติในวันนี้หรือไม่นั้น นายสุชาติ กล่าวว่า กระทรวงแรงงาน จะดำเนินการตามข้อกฏหมายอย่างเต็มที่ หากนายจ้างไม่มา ก็จะเข้าสู่กระบวนการแจ้งความดำเนินคดีทางอาญา และฟ้องศาล

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ก.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top