นายกฯ ขอปชช.เข้มมาตรการสาธารณสุข ป้องกันโควิดช่วงวันหยุดยาว

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างใกล้ชิด ซึ่งขณะนี้มีการรายงานพบการติดเชื้อโควิดเพิ่มขึ้นเป็นระลอกเล็กๆ (Small Wave) อาจเป็นผลมาจากการผ่อนคลายมาตรการและเปิดประเทศ ประชาชนกลับมาใช้ชีวิตปกติ และมีผู้เดินทางเข้าและออกประเทศมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี ขอให้ประชาชนเชื่อมั่นระบบสาธารณสุขของประเทศไทยว่ายังเข้มแข็ง ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งในระดับส่วนกลาง และระดับพื้นที่ ได้เตรียมการรองรับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา และมีความพร้อมรับมือทุกด้านเพียงพอ คือ หมอพอ เตียงพอ ยาและเวชภัณฑ์พอ รวมถึงเร่งเดินหน้าการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นให้ครอบคลุมมากขึ้น เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ทั่วประเทศ

นอกจากนี้ ขอให้ประชาชนยังต้องเข้มข้นในการปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุข 2U ตามที่หน่วยงานด้านสาธารณสุขแนะนำ คือ Universal Prevention มาตรการป้องกันโรค ทั้งเว้นระยะห่าง ล้างมือ สวมหน้ากาก เพื่อป้องกันและลดการแพร่กระจายของเชื้อโควิด และ Universal Vaccination คือ มาตรการฉีดวัคซีนให้ครอบคลุม โดยเฉพาะวัคซีนเข็มกระตุ้น เพื่อให้มีภูมิคุ้มกันสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะส่งผลทำให้การดำเนินชีวิตของประชาชน และกิจกรรมด้านเศรษฐกิจของประเทศยังขับเคลื่อนเดินหน้าต่อไปได้ตามแผนที่กำหนด โดยไม่หยุดชะงักอีก

“นายกรัฐมนตรียังห่วงใยประชาชน ที่กำลังจะวางแผนเดินทางไปร่วมกิจกรรมทางศาสนา และท่องเที่ยวในช่วงสัปดาห์หน้า ซึ่งจะมีวันหยุดยาวติดต่อกันหลายวัน และเป็นวันเข้าพรรษา ขอให้ทุกคนดูแลสุขภาพและระมัดวังตนเองให้ปลอดภัย ทั้งการเดินทางและการปฏิบัติตนตามมาตรการด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด เพื่อให้ปลอดภัยจากโควิดสายพันธุ์ต่างๆ เกิดขึ้นในขณะนี้”

นายธนกร กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ก.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top