พาณิชย์ ยันสินค้าจำเป็นไม่ขาดตลาด ย้ำบังคับใช้กม.ดูแลเข้มงวด

นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ ได้ติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าทั่วประเทศ ตามนโยบายของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ โดยในช่วง 7 วันที่ผ่านมา สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั้ง 76 จังหวัด ได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์สินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นต่อการครองชีพในตลาดสด ห้างสรรพสินค้า ห้างค้าปลีกค้าส่ง รวมกว่า 2,000 แห่ง พบว่าปริมาณสินค้ามีเพียงพอ และไม่พบผู้ค้าฉวยโอกาสขึ้นราคาจำหน่ายสินค้าที่จำเป็นแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม ได้กำชับให้พาณิชย์จังหวัดบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะกำกับดูแลให้ผู้ประกอบการปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 โดยร้านค้าต้องปิดป้ายแสดงราคาจำหน่ายให้ชัดเจน ห้ามฉวยโอกาสปรับขึ้นราคา หรือจำหน่ายสินค้าราคาสูงเกินสมควรโดยเด็ดขาด

ทั้งนี้ หากพบการกระทำผิด ให้ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด และให้ดำเนินการตาม พ.ร.บ.มาตราชั่งตวงวัด ที่ต้องกำกับดูแลเครื่องชั่ง การบรรจุหีบห่อ โดยเฉพาะตรวจสอบการบรรจุก๊าซหุงต้ม ที่ต้องได้ปริมาณเต็มจำนวน และหัวจ่ายปั๊มน้ำมัน ที่ต้องเติมแล้วได้เต็มลิตร

สำหรับมาตรการดูแลราคาสินค้า กระทรวงพาณิชย์ได้ยึดนโยบาย “วิน-วิน โมเดล” ตามที่นายจุรินทร์ได้กำหนดไว้ โดยหากจะอนุญาตให้ผู้ประกอบการปรับขึ้นราคาขายจากต้นทุนที่สูงขึ้น จะต้องพิจารณาลงลึกในรายละเอียดของต้นทุนทั้งหมด และผู้เกี่ยวข้องทั้ง 3 ฝ่าย คือ เกษตรกร ผู้ผลิต ผู้บริโภค จะต้องแบ่งเบาภาระซึ่งกันและกัน

“ผู้ผลิตรับส่วนหนึ่ง ผู้บริโภครับส่วนหนึ่ง ไม่ให้ส่วนใดส่วนหนึ่งรับภาระฝ่ายเดียว เพราะหากตรึงราคาอย่างเดียว อาจจะมีปัญหาอื่นตามมา เช่น สินค้าขาดแคลน จากการที่ผู้ผลิตไม่ยอมผลิต เพราะขาดทุน แต่หากผู้ผลิตยังรับภาระได้ ก็จะขอความร่วมมือให้ตรึงราคาไปก่อน ถ้าขาดทุนหรือรับภาระไม่ไหวแล้ว จึงจะพิจารณาตามจริง” นายพูนพงษ์ กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ก.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top