วิป 3 ฝ่ายเคาะวันอภิปรายไม่ไว้วางใจ 19-22 ก.ค. ลงมติ 23 ก.ค.

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) เปิดเผยว่า คณะกรรมการประสานงานร่วมสภาผู้แทนราษฏรได้ข้อสรุปการกำหนดวันอภิปรายทั่วไป เพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ตามมาตรา 151 ในวันที่ 19-22 ก.ค.นี้ โดยฝ่ายค้านจะได้เวลาอภิปรายรวม 48 ชั่วโมง ส่วนคณะรัฐมนตรี, ส.ส.รัฐบาล และประธานสภาผู้แทนราษฎร จะได้เวลารวมกัน 18 ชั่วโมง โดยจะมีการลงมติในวันที่ 23 ก.ค.65 ในเวลา 10.00 น.

โดยจะมีการอภิปรายตั้งแต่เวลา 08.30-00.30 น. ยกเว้นวันที่ 22 ก.ค.65 จะอภิปรายไม่เกินเที่ยงคืน ซึ่งในแต่ละวันฝ่ายค้านจะบริหารเวลาในการอภิปรายอย่างน้อย 11 ชั่วโมง และให้ฝ่ายรัฐบาลได้ตอบชี้แจงประมาณ 2 ชั่วโมง

นายสุทิน กล่าวว่า รูปแบบการอภิปรายในครั้งนี้จะอภิปรายรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล อภิปรายแบบพ่วงนายกรัฐมนตรีบวกกับรัฐมนตรี หรืออภิปรายพ่วง 3 คน เช่น อาจจะมีการอภิปรายนายกรัฐมนตรีพ่วงกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย เป็นต้น โดยมีข้อตกลงกันว่า ส.ส.ฝ่ายค้าน 1 คน สามารถทำหน้าที่อภิปรายรัฐมนตรีได้หลายคน หากมีการประท้วงก็จะมีการหักเวลาของฝ่ายนั้นๆ ไป โดยให้แต่ละฝ่ายบริหารเวลาให้ดี

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ก.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top