กทม.งัดข้อกฎหมายคุมเข้มแผงขายกัญชาแหล่งท่องเที่ยว-พื้นที่สาธารณะ

นายวสันต์ บุญหมื่นไวย์ ผู้อำนวยการเขตพระนคร กรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวถึงการเพิ่มความเข้มงวดตรวจสอบการวางขายกัญชามวนในพื้นที่ถนนข้าวสาร ว่า สำนักงานเขตพระนคร ได้จัดเจ้าหน้าที่เทศกิจ ลงพื้นที่ตรวจสอบถนนข้าวสาร ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจนครบาล (สน.) ชนะสงคราม โดยพบร้านจำหน่ายกัญชาปลีกบนทางเท้า ซึ่งไม่ได้ขึ้นทะเบียนผู้ค้าหาบเร่แผงลอยบนถนนข้าวสาร 1 ร้าน

ทั้งนี้ เนื่องจากผู้ค้าตั้งร้านค้าบริเวณทางเท้า ถือเป็นการกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 รวมทั้งบริเวณถนนข้าวสารมีการขึ้นทะเบียนร้านค้าหาบเร่แผงลอย ดังนั้น ผู้ที่จะขายได้ต้องเป็นผู้ที่ได้ขึ้นทะเบียนที่สำนักงานเขตพระนครแล้วเท่านั้น หากผ่านขั้นตอนและการตรวจสอบสิทธิเรียบร้อยแล้วจึงจะสามารถตั้งวางขายสินค้าได้

“ได้ดำเนินการเปรียบเทียบปรับ หลังจากนั้นได้ตรวจสอบพบว่าผู้กระทำความผิดเปลี่ยนรูปแบบการค้า เป็นการเดินเร่ขาย จึงได้เจรจาและผลักดันออกจากพื้นที่ทันที รวมทั้งกำชับเจ้าหน้าที่เทศกิจกวดขัน ไม่ให้มีการประกอบกิจการค้าลักษณะดังกล่าวในถนนข้าวสารอีก” นายวสันต์ กล่าว

นายวสันต์ กล่าวว่า ได้ทำการเพิ่มรอบการตรวจตรา 3 รอบ คือ รอบเช้า รอบบ่าย และรอบค่ำ และตรึงกำลังต่อเนื่องจนถึงเวลา 24.00 น. หากพบเห็นการประกอบการค้าในลักษณะดังกล่าว จะพิจารณาดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ และประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบ รวมถึงกวดขันมิให้สูบกัญชาในที่สาธารณะและสร้างความเดือดร้อนรำคาญ อันเนื่องจากกลิ่นและควันให้ประชาชนที่ใช้พื้นที่สาธารณะร่วมกัน

ด้าน นางป่านฤดี มโนมัยพิบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กทม. กล่าวว่า ในส่วนของสำนักอนามัยได้ประสานความร่วมมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบการจำหน่ายกัญชาในลักษณะที่ไม่เหมาะสม เช่น การเสพ การสูบที่ทำให้เกิดเหตุเดือดร้อนรำคาญจากกลิ่นและควัน หรือการใช้กัญชาเพื่อสันทนาการ โดยเฉพาะในแหล่งท่องเที่ยวและพื้นที่สาธารณะต่างๆ ในกรุงเทพฯ

ขณะเดียวกัน ได้มีหนังสือถึงผู้อำนวยการเขต 50 เขต เพื่อประชาสัมพันธ์ข้อมูลเกี่ยวกับกัญชา กัญชง ได้แก่ ความรู้เกี่ยวกับประกาศที่เกี่ยวข้อง ภายหลังปลดล็อกกัญชา พิษวิทยาเกี่ยวกับกัญชา กัญชง แนวทางการดำเนินงานป้องกันเฝ้าระวังปัญหาที่เกิดจากการใช้กัญชาในพื้นที่กรุงเทพฯ ตามนโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แนวทางการดำเนินงานป้องกันและเฝ้าระวังปัญหาที่เกิดจากการใช้กัญชาของสำนักงานเขต

นอกจากนี้ ได้จัดประชุมชี้แจงความรู้ และแนวทางการป้องกันเฝ้าระวังปัญหา ที่เกิดจากการใช้กัญชาให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายสิ่งแวดล้อมและสุขาภิบาลของสำนักงานเขต 50 เขต เพื่อปรับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องในการควบคุมการจำหน่ายและป้องกันปัญหาการใช้กัญชา ได้แก่ พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 และ พ.ร.บ.การสาธารณสุข พ.ศ.2535 เรื่องเหตุเดือดร้อนรำคาญจากกลิ่น ควันของกัญชา ตลอดจนผลิตอินโฟกราฟิก สนับสนุนการดำเนินงานป้องกันเฝ้าระวังปัญหาที่เกิดจากการใช้กัญชา เพื่อเผยแพร่ให้ประชาชนได้รับทราบ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ก.ค. 65)

Tags: ,
Back to Top