ปักกิ่งเล็งใช้มาตรการฉีดวัคซีนก่อนเข้าสถานที่แออัด หลังยอดโควิดพุ่ง

กรุงปักกิ่งของจีนเตรียมออกมาตรการบังคับให้ประชาชนฉีดวัคซีนก่อนเข้าใช้บริการในโรงยิมและสถานที่อื่น ๆ หลังจากยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 กลับมาเพิ่มขึ้นอีกครั้งในกรุงปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ และหลายพื้นที่ของประเทศเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยนับเป็นครั้งแรกที่จีนบังคับใช้มาตรการนี้

กรุงปักกิ่งประกาศเมื่อวานนี้ (6 ก.ค.) ว่า มาตรการดังกล่าวจะบังคับใช้ในวันจันทร์นี้ (17 ก.ค.) โดยกำหนดให้ประชาชนจำนวนมากต้องฉีดวัคซีนก่อนเข้าใช้บริการในโรงยิมที่มีเทรนเนอร์ส่วนตัว, ศูนย์กีฬา, สถานบันเทิง และแหล่งที่มีผู้คนมารวมตัวกันหนาแน่น

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ระบุว่า มาตรการดังกล่าวไม่ได้ชี้ชัดว่าผู้ที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนจะไม่สามารถเข้าใช้บริการได้ เพียงแต่กำหนดสิทธิ์ให้ผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้วจะได้รับการพิจารณารับบริการได้ก่อน โดยหลายสถานที่มีการจำกัดจำนวนผู้เข้าใช้บริการเนื่องจากมาตรการป้องกันโควิด-19

ส่วนการจัดงานของภาครัฐในปักกิ่งนั้นจะกำหนดให้ผู้เข้าร่วมต้องฉีดวัคซีนก่อน นอกจากนี้ ธุรกิจบางประเภท เช่น บริการแท็กซี่ได้กระตุ้นและออกมาตรการบังคับให้ผู้ที่เกี่ยวข้องฉีดวัคซีนด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ดี ประชาชนในกรุงปักกิ่งมีอัตราการฉีดวัคซีนอยู่ในระดับที่สูง โดยมีประชาชนฉีดวัคซีนแล้ว 23.4 ล้านคน ในจำนวนนี้มีกลุ่มผู้ที่อายุ 60 ปีขึ้นไป อยู่ราว 3.6 ล้านคน ซึ่งข้อมูลปี 2563 ระบุว่า ปักกิ่งมีประชากรอาศัยอยู่ระยะยาวเกือบ 22 ล้านคน

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า จีนพบผู้ติดเชื้อโควิดที่แสดงอาการเพิ่มอีก 94 รายเมื่อวันพุธ (6 ก.ค.) ในจำนวนนี้มี 32 รายในเซี่ยงไฮ้และปักกิ่ง 4 ราย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ก.ค. 65)

Tags: , , , , , ,
Back to Top