นายกฯ สั่งเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงน้ำหลาก-น้ำท่วมฉับพลัน เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประเมินสถานการณ์และเตรียมรับมือกับสถานการณ์น้ำหลาก รวมทั้งแจ้งเตือนให้ประชาชนเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำหลาก ในช่วงระหว่างวันที่ 8-14 ก.ค. 65

ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ประกาศให้เฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงน้ำหลาก และน้ำท่วมฉับพลัน เนื่องจากในช่วงวันที่ 9-14 ก.ค. 65 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น รวมทั้งในช่วงวันที่ 10-12 ก.ค. 65 ร่องมรสุมจะเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน ทำให้ประเทศไทยจะมีฝนเพิ่มขึ้น โดยมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง รวมถึงกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้

ทั้งนี้ กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ได้ประเมินสถานการณ์น้ำ พบว่า จะมีปริมาณฝนตกสะสมต่อเนื่อง สถานการณ์น้ำในลำน้ำ และแหล่งน้ำธรรมชาติบางพื้นที่ที่ฝนตกหนักอยู่ในเกณฑ์น้ำมาก จึงอาจส่งผลให้เกิดน้ำหลาก น้ำท่วมฉับพลัน จึงขอให้เฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงน้ำหลาก น้ำท่วมขัง ระดับน้ำเพิ่มขึ้นอย่างฉับพลัน ในช่วงวันที่ 8-14 ก.ค. 65

นายธนกร กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี ได้ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด พร้อมกำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมรับมือกับสถานการณ์น้ำหลาก โดยขอให้เฝ้าติดตามสภาพอากาศและสภาพน้ำอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีฝนตกสะสม และพื้นที่เสี่ยงที่เคยเกิดน้ำท่วมเป็นประจำ รวมทั้งให้ตรวจสอบความแข็งแรงของแหล่งกักเก็บน้ำ พร้อมระบายน้ำในพื้นที่ที่มีน้ำท่วมขังอยู่เดิม เพื่อเตรียมพร้อมรับน้ำอย่างมีประสิทธิภาพ

“นายกห่วงใยพี่น้องประชาชนในพื้นที่ จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชาสัมพันธ์สถานการณ์น้ำ รวมทั้งวางแผนเผชิญเหตุรับสถานการณ์ เตรียมพร้อมรับมือ และแจ้งเตือนล่วงหน้า เพื่อให้ประชาชนได้เตรียมพร้อมได้ทันท่วงทีกรณีเกิดการอพยพ” นายธนกร กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ก.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top