กลุ่มแบงก์รับแรงขายต่อเนื่อง Sentiment กังวลเศรษฐกิจโลกถดถอย-Fund Flow ออก

ราคาหุ้นกลุ่มธนาคารสัปดาห์นี้ร่วงจากปิดปลายสัปดาห์ก่อนที่ 370.49 จุด เมื่อวันที่ 1 ก.ค.มาอยู่ที่ 356.67 จุดเมื่อเวลา 11.47 น. โดยนายธนเดช รังษีธนานนท์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บล.พาย กล่าวว่า กลุ่มแบงก์ในระยะนี้พบว่ามีแรงขายออกมาอย่างต่อเนื่อง คาดว่ามาจาก Sentiment เชิงลบจากความกังวลเศรษฐกิจโลกถดถอย และเป็นไปได้ว่าจะมาจากแรงขายของนักลงทุนต่างชาติ (Fund Flow) จากเงินบาทอ่อนค่า หลังจากสหรัฐฯเร่งขึ้นดอกเบี้ยเร็วแต่บ้านเรามีนโยบายปรับขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไป โดยนโยบายการเงินไม่ได้เข้มงวดมากเหมือนในสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม กลุ่มธุรกิจธนาคารพาณิชย์ในประเทศไม่ได้มีข่าวเชิงลบ โดยธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ยังเห็นว่าเศรษฐกิจภาพรวมของไทยมีแนวโน้มฟื้นตัวชัดเจน ฐานะเงินกองทุนแข็งแรง ซึ่งล่าสุด ธปท.ได้ยกเลิกเพดานการจ่ายเงินปันผล จากเดิมที่จำกัดให้จ่ายได้ไม่เกิน 50% ของกำไรสุทธิประจำปี

นายธนเดช กล่าวว่า ดังนั้น สาเหตุที่ระยะหลังหุ้นกลุ่มแบงก์มีแรงขายออมามาก คาดว่าจะเป็นเพราะตลาดกังวลเศรษฐกิจโลกโดยรวม จากทิศทางอัตราดอกเบี้ยเข้าสู่ขาขึ้นเพื่อลดแรงกดดันจากอัตราเงินเฟ้อที่มีผลกระทบต่ออัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาล(Bond Yield) รุนแรง ทำให้นักลงทุนกังวล Sentiment เศรษฐกิจโลกถดถอย แต่เศรษฐกิจไทยก็ยังอยู่ในรอบการฟื้นตัว

“ไม่แน่ใจว่านักลงทุนมองข้ามช็อต หลังเกิดโควิดรอบใหม่ และสัปดาห์หน้าสหรัฐประกาศเงินเฟ้อ และก็จะมีการประชุมเฟดในปลายเดือน อาจกังวลเศรษฐกิจ”นายธนเดช กล่าว

อย่างไรก็ตาม แนะนำให้เลือกหุ้นแบงก์ใหญ่ แนะซื้อ KBANK, BBL

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ก.ค. 65)

Tags: ,
Back to Top