สธ. เตือนร้านขายอาหาร-เครื่องดื่มผสมกัญชา ต้องมีใบอนุญาต/หนังสือรับรอง หากฝ่าฝืนมีโทษ

นพ.อรรถพล แก้วสัมฤทธิ์ รองอธิบดีกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า สถานประกอบกิจการร้านอาหารและร้านเครื่องดื่มผสมกัญชา ซึ่งมีลักษณะเป็นอาคาร สถานที่ หรือบริเวณใด ๆ ที่ไม่ใช่ที่หรือทางสาธารณะ ที่จัดไว้เพื่อประกอบอาหารหรือปรุงอาหารจนสำเร็จ และจำหน่ายให้ผู้ซื้อสามารถบริโภคได้ทันทีภายในร้าน หรือนำไปบริโภคที่อื่น เข้าข่ายเป็น “สถานที่จำหน่ายอาหาร” ตามพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม โดยมาตรา 38 กำหนดให้ผู้ใดจะจัดตั้งสถานที่จำหน่ายอาหารในอาคาร หรือพื้นที่ใด ซึ่งมีพื้นที่เกิน 200 ตารางเมตร และไม่ใช่เป็นการขายของในตลาด ต้องได้รับใบอนุญาตจากเจ้าพนักงานท้องถิ่น หากสถานที่ดังกล่าวมีพื้นที่ไม่เกิน 200 ตารางเมตร ต้องแจ้งต่อเจ้าพนักงานท้องถิ่น เพื่อขอรับหนังสือรับรองการแจ้งก่อนการจัดตั้ง

ในกรณีที่ผู้บริโภคพบเจอสถานที่ตั้งของร้านอาหารออนไลน์ สามารถแจ้งต่อเจ้าพนักงานท้องถิ่นในเขตพื้นที่ที่ร้านดังกล่าวตั้งอยู่ เพื่อตรวจสอบว่าร้านดังกล่าวได้รับใบอนุญาตหรือได้รับหนังสือรับรองการแจ้งจัดตั้งสถานที่จำหน่ายอาหารตามกฎหมายว่าด้วยการสาธารณสุขหรือไม่ หากพบว่ามีการจัดตั้งสถานที่จำหน่ายอาหาร หรือประกอบกิจการโดยไม่ได้รับใบอนุญาต หรือไม่ได้รับหนังสือรับรองการแจ้ง มีโทษตามมาตรา 72 แห่งพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ผู้ใดจัดตั้งสถานที่จำหน่ายอาหารซึ่งมีพื้นที่เกิน 200 ตารางเมตรโดยไม่ได้รับใบอนุญาต ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือนหรือปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือผู้ใดจัดตั้งสถานที่จำหน่ายอาหารซึ่งมีพื้นที่ไม่เกิน 200 ตารางเมตร โดยไม่มีหนังสือรับรองการแจ้ง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 25,000 บาท

​”ขอเน้นย้ำให้ประชาชนมีความรอบรู้เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภคอาหาร โดยเลือกซื้ออาหาร จากสถานที่จำหน่ายอาหารหรือแหล่งผลิตอาหารที่มีความน่าเชื่อถือ สามารถตรวจสอบที่มาหรือแหล่งผลิตได้ รวมทั้งต้องได้รับใบอนุญาตหรือหนังสือรับรองการแจ้งสถานที่จำหน่ายอาหารตามกฎหมายว่าด้วยการสาธารณสุข”

รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ก.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top