ตำรวจศรีลังกายิงแก๊สน้ำตาสลายผู้ชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐบาล

ตำรวจศรีลังกายิงแก๊สน้ำตาใส่ผู้ประท้วงในวันนี้ (9 ก.ค.) ในกรุงโคลัมโบ เมืองหลวงของศรีลังกา เพื่อควบคุมผู้ประท้วงหลายพันคนที่มารวมตัวกันเพื่อเดินขบวนต่อต้านรัฐบาลครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งในประเทศซึ่งได้รับผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจในปีนี้

ผู้ประท้วงหลายพันคนเดินทางด้วยรถโดยสาร รถไฟ และรถบรรทุกจากทั่วประเทศเข้าสู่กรุงโคลัมโบ เพื่อแสดงความไม่พอใจต่อความล้มเหลวของรัฐบาลในการปกป้องพวกเขาจากหายนะทางเศรษฐกิจ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ศรีลังกาซึ่งมีประชากร 22 ล้านคนกำลังเผชิญความยากลำบากจากการขาดแคลนเงินตราต่างประเทศอย่างรุนแรง ซึ่งทำให้ไม่สามารถนำเข้าเชื้อเพลิง อาหาร และยารักษาโรคที่จำเป็น และทำให้ศรีลังกาเผชิญกับความปั่นป่วนทางการเงินครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบ 70 ปี ขณะที่ภาวะขาดแคลนเชื้อเพลิงอย่างต่อเนื่องนั้น ส่งผลให้เงินเฟ้อเดือนมิ.ย.พุ่งแตะ 54.6%

ประชาชนกล่าวโทษว่า ปัญหาของประเทศเกิดจากประธานาธิบดีโคฐาภยะ ราชปักษะ โดยการประท้วงอย่างสันติเป็นส่วนใหญ่นับตั้งแต่เดือนมี.ค.นั้น ได้เรียกร้องให้เขาลาออกจากตำแหน่ง

ทั้งนี้ ความไร้เสถียรภาพทางการเมืองอาจส่งผลกระทบต่อการเจรจาของศรีลังกากับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เพื่อขอเงินช่วยเหลือ 3 พันล้านดอลลาร์, การปรับโครงสร้างหนี้ต่างประเทศบางส่วน และการระดมทุนจากแหล่งพหุภาคีและทวิภาคี เพื่อบรรเทาภาวะการขาดแคลนสกุลเงินดอลลาร์

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ก.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top