ผู้นำศรีลังกาเตรียมลาออกจากตำแหน่ง หลังผู้ประท้วงบุกบ้านพัก

ประธานาธิบดีโคฐาภยะ ราชปักษะแห่งศรีลังกา เตรียมลาออกจากตำแหน่ง เนื่องจากไม่สามารถต้านแรงกดดันอย่างหนัก หลังเกิดเหตุความรุนแรงจากการที่ผู้ประท้วงบุกเข้ามาในบ้านพัก นอกจากนี้ ยังจุดไฟเผาบ้านพักของนายรานิล วิกรมสิงเห นายกรัฐมนตรีในกรุงโคลัมโบเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (9 ก.ค.)

อย่างไรก็ดี ประธานาธิบดีศรีลังกายังไม่ได้ออกมาแถลงเรื่องนี้ด้วยตนเอง โดยนายมหินทะ ยาพา เอบีวาร์เดนะ โฆษกรัฐสภาได้ประกาศถึงการลาออกของผู้นำประเทศผ่านทางวิดีโอ โดยระบุว่า ปธน.ราชปักษะได้แจ้งเรื่องนี้มาที่ตนและจะลาออกจากตำแหน่งในวันพุธที่ 13 ก.ค. นี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า หลังการประกาศดังกล่าว ชาวศรีลังกาได้จุดดอกไม้ไฟเพื่อเฉลิมฉลองในกรุงโคลัมโบ หลังจากประท้วงต่อต้านรัฐบาลด้วยสันติวิธีมานานหลายเดือน เนื่องจากไม่พอใจการแก้ไขปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจของประเทศครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบ 70 ปี

นายเอบีวาร์เดนะระบุว่า “การตัดสินใจลาออกของปธน.ราชปักษะในวันที่ 13 ก.ค. นี้ เกิดขึ้นเพื่อให้มั่นใจถึงการส่งมอบอำนาจอย่างสันติ ผมจึงขอให้ประชาชนเคารพกฎหมายและรักษาความสงบ”

ทางด้านทำเนียบนายกฯ ของศรีลังกาได้ออกแถลงการณ์เมื่อคืนวันเสาร์ว่า นายวิกรมสิงเห นายกรัฐมนตรีแสดงความประสงค์ที่จะลาออกเพื่อเปิดทางให้รัฐบาลที่ทุกพรรคการเมืองมีส่วนร่วมได้เข้ามาบริหารประเทศ

สำหรับรายละเอียดเกี่ยวกับการถ่ายโอนอำนาจนั้นยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด แม้ว่าก่อนหน้านี้นายเอบีวาร์เดนะจะสรุปถึงข้อเสนอจากที่ประชุมพรรคการเมืองต่าง ๆ เมื่อวันเสาร์ ซึ่งรวมถึงการให้รัฐสภาเลือกผู้ที่จะมาทำหน้าที่รักษาการประธานาธิบดี แทนนายราชปักษะภายในช่วงหนึ่งสัปดาห์

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ก.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top