ผู้ประท้วงลั่นไม่ออกจากบ้านพักผู้นำศรีลังกาจนกว่าจะลาออก

ผู้นำการประท้วงต่อต้านรัฐบาลศรีลังกาเปิดเผยว่า ผู้ประท้วงจะไม่ออกจากบ้านพักของประธานาธิบดีและนายกรัฐมนตรี จนกว่าทั้งสองจะลาออกจากตำแหน่งแล้วจริง ๆ หลังก่อนหน้านี้ผู้ประท้วงได้บุกเข้ามาในบ้านพักจนทำให้ประธานาธิบดีและนายกรัฐมนตรีศรีลังกาต้องออกจากพื้นที่

รูวานธี เดอ ชิคเคอรา ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้นำการประท้วงครั้งนี้ แถลงข่าว ณ จุดประท้วงว่า “ประธานาธิบดีต้องลาออก นายกรัฐมนตรีต้องลาออก และรัฐบาลต้องออกไป”

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังประธานาธิบดีโคฐาภยะ ราชปักษะแห่งศรีลังกา ได้ประกาศเตรียมลาออกจากตำแหน่ง เนื่องจากไม่สามารถต้านแรงกดดันอย่างหนัก หลังเกิดเหตุความรุนแรงจากการที่ผู้ประท้วงบุกเข้ามาในบ้านพัก นอกจากนี้ ยังจุดไฟเผาบ้านพักของนายรานิล วิกรมสิงเห นายกรัฐมนตรีในกรุงโคลัมโบเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (9 ก.ค.)

อย่างไรก็ดี ประธานาธิบดีศรีลังกายังไม่ได้ออกมาแถลงเรื่องนี้ด้วยตนเอง โดยนายมหินทะ ยาพา เอบีวาร์เดนะ โฆษกรัฐสภาได้ประกาศถึงการลาออกของผู้นำประเทศผ่านทางวิดีโอ โดยระบุว่า ปธน.ราชปักษะได้แจ้งเรื่องนี้มาที่ตนและจะลาออกจากตำแหน่งในวันพุธที่ 13 ก.ค. นี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า หลังการประกาศดังกล่าว ชาวศรีลังกาได้จุดดอกไม้ไฟเพื่อเฉลิมฉลองในกรุงโคลัมโบ หลังจากประท้วงต่อต้านรัฐบาลด้วยสันติวิธีมานานหลายเดือน เนื่องจากไม่พอใจการแก้ไขปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจของประเทศครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบ 70 ปี

นายเอบีวาร์เดนะระบุว่า “การตัดสินใจลาออกของปธน.ราชปักษะในวันที่ 13 ก.ค. นี้ เกิดขึ้นเพื่อให้มั่นใจถึงการส่งมอบอำนาจอย่างสันติ ผมจึงขอให้ประชาชนเคารพกฎหมายและรักษาความสงบ”

ทางด้านทำเนียบนายกฯ ของศรีลังกาได้ออกแถลงการณ์เมื่อคืนวันเสาร์ว่า นายวิกรมสิงเห นายกรัฐมนตรีแสดงความประสงค์ที่จะลาออกเพื่อเปิดทางให้รัฐบาลที่ทุกพรรคการเมืองมีส่วนร่วมได้เข้ามาบริหารประเทศ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ก.ค. 65)

Tags: ,
Back to Top