มือสังหาร “ชินโซ อาเบะ” สารภาพหัดทำปืนจากวิดีโอยูทูบ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า นายเท็ตสึยะ ยามากามิ วัย 41 ปี มือสังหารนายชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น ให้การกับเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าเขาประดิษฐ์ปืนที่ใช้ในการก่อเหตุลอบสังหารนายอาเบะจากการศึกษาวิดีโอในยูทูบ

ภาพถ่ายมุมสูงบริเวณที่อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น นายชินโซ อาเบะ ถูกยิงระหว่างการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งวุฒิสมาชิก ในเมืองนารา ทางตะวันตกของญี่ปุ่น วันที่ 8 ก.ค. 65 (ภาพ: รอยเตอร์/เกียวโด)

นายยามากามิยังให้การว่า เขาได้ทดสอบปืนที่ทำขึ้นเองนี้ในอาคารซึ่งเป็นที่ตั้งองค์กรทางศาสนาที่นายยามากามิเคียดแค้น โดยนายยามากามิระบุว่า เป็นเพราะมารดาของตนได้บริจาคเงินจำนวนมากให้กับองค์กรทางศาสนาแห่งนี้ และเขาเชื่อว่าองค์กรมีความเกี่ยวข้องกับนายอาเบะด้วย

เจ้าหน้าที่ตำรวจจังหวัดนาราเชื่อว่า คนร้ายทดสอบอาวุธที่ใช้ก่อนวางแผนลอบสังหาร โดยคนร้ายยิงนายอาเบะในระหว่างกล่าวคำปราศรัยหาเสียงเลือกตั้งบนถนนในจังหวัดนาราเมื่อวันศุกร์ (8 ก.ค.) ก่อนถึงวันเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาเพียง 2 วัน

นายยามากามิให้การว่า การก่อเหตุดังกล่าวไม่มีแรงจูงใจทางการเมือง โดยระบุว่า เดิมทีนั้นเขาตั้งใจจะทำร้ายผู้บริหารคนหนึ่งในองค์กรศาสนาดังกล่าว แต่ตัดสินใจพุ่งเป้าไปที่นายอาเบะแทน

ผู้ก่อเหตุให้การกับเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า เขาเดินวนเวียนไปมาบริเวณสถานีรถไฟยามาโตะ-ไซไดจิ ก่อนที่นายอาเบะจะเริ่มกล่าวคำปราศรัย โดยภาพจากกล้องวงจรปิดของสถานีและที่อื่น ๆ แสดงให้เห็นว่านายยามากามิมาถึงจุดเกิดเหตุเวลาประมาณ 10.00 น. ของวันศุกร์ ก่อนเวลาก่อเหตุประมาณชั่วโมงครึ่ง และภาพจากล้องยังแสดงให้เห็นว่าผู้ก่อเหตุเข้าไปในร้านค้าหลายร้านเช่นกัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ก.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top