รมว.ต่างประเทศสหรัฐเยือนญี่ปุ่นเพื่อร่วมไว้อาลัย “ชินโซ อาเบะ”

นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ (ภาพ: Thaigov.go.th)

นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้พบปะกับนายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐซึ่งเดินทางถึงญี่ปุ่นในวันนี้ (11 ก.ค.) เพื่อร่วมไว้อาลัยต่อการอสัญกรรมของอดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ

นายบลิงเกนเปิดเผยหลังจากที่เข้าพบนายคิชิดะที่สำนักนายกรัฐมนตรีว่า “พวกเราชาวสหรัฐรู้สึกเสียใจต่อการสูญเสียในครั้งนี้เช่นเดียวกับชาวญี่ปุ่น” ทั้งนี้ นายบลิงเกนได้เปลี่ยนกำหนดการเดินทางหลังจากมาเยือนประเทศไทย เพื่อที่จะสามารถแวะเยือนญี่ปุ่นก่อนเดินทางกลับสหรัฐ

“อดีตนายกฯอาเบะ เป็นผู้ที่มีวิสัยทัศน์และสามารถทำให้วิสัยทัศน์เหล่านั้นเป็นจริงได้ และในสมัยที่นายอาเบะยังคงดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เขาได้ทำอย่างเต็มที่เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและญี่ปุ่นให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น” นายบลิงเกนกล่าว พร้อมทั้งแบ่งปันเนื้อความในจดหมายจากปธน.โจ ไบเดนถึงครอบครัวของนายอาเบะที่ระบุว่า “เราจะทำทุกอย่างที่ทำได้เพื่อช่วยให้พันธมิตรของเราสามารถบรรเทาความสูญเสียในครั้งนี้”

ในการพบปะกันครั้งนี้ นายคิชิดะได้แสดงความขอบคุณต่อนายบลิงเกน สำหรับการมาเยือนและความรู้สึกอบอุ่นที่สหรัฐมอบให้ พร้อมประกาศว่าเขาจะสานต่อแนวทางที่นายอาเบะได้ทำไว้ ด้วยการกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างสหรัฐและญี่ปุ่นให้แน่นแฟ้นขึ้น

ทั้งนี้ นายอาเบะซึ่งเป็นนายกรัฐมนตรีที่ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุดของญี่ปุ่น ถูกยิงเสียชีวิตในวันศุกร์ที่ 8 ก.ค. ขณะกล่าวปราศัยเพื่อช่วยสมาชิกพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) หาเสียงในจังหวัดนารา ก่อนการเลือกตั้งสภาสมาชิกวุฒิสภาที่จะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 10 ก.ค.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ก.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top