ผู้ว่าฯ กทม.กำชับหน่วยงานในสังกัดเตรียมพร้อมรับมือโควิด-19 ระบาดระลอกใหม่

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมรับมือการระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ ว่า สถานการณ์โควิด-19 จากภาพรวมจำนวนผู้ติดเชื้อยังไม่น่าเป็นห่วง ทั้งในแง่การครองเตียงของผู้ป่วยสีแดงด้วย โดยกรุงเทพมหานครได้เตรียมเตียงแดงและเตียงเขียวพร้อมให้บริการผู้ติดเชื้อ พร้อมกันนี้ได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสำรวจความพร้อม เช่น สต็อกยา และเครื่องผลิตออกซิเจน

สำหรับยาฟาวิพิราเวียร์ และโมลนูพิราเวียร์ มีความพร้อม แต่ยาตัวใหม่ที่กระทรวงสาธารณสุขให้ใช้ คือ ยาโมลนูพิราเวียร์ ยังติดปัญหาที่ใช้กับเด็กไม่ได้ ต้องรอประกาศจากกระทรวงสาธารณสุขก่อน แต่เชื่อว่าสถานการณ์ไม่มีปัญหาเรื่องสต็อกยา

ขณะเดียวกันให้สำรวจออกซิเจนโมเลเตอร์ (เครื่องผลิตออกซิเจน) หากมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นสามารถนำไปใช้กับผู้ป่วยเพิ่มได้ ที่สำคัญในการป้องกันการติดเชื้อนั้น ประชาชนยังจำเป็นต้องสวมหน้ากากอนามัย โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบางหรือกลุ่ม 608 ได้แก่ ผู้สูงอายุ ผู้ที่มีโรคประจำตัว และหญิงตั้งครรภ์

นายชัชชาติ กล่าวว่า ในกรุงเทพฯ เป็นเรื่องน่าดีใจที่มีการฉีดวัคซีนในกลุ่มเปราะบางค่อนข้างมาก การรับวัคซีนเข็ม 3 สูงกว่าค่าเฉลี่ยของประเทศ ดังนั้น ผู้ที่ยังไม่เคยฉีดวัคซีนและผู้ที่เคยฉีดมาแล้วให้มารับวัคซีนเข็มกระตุ้นตามระยะเวลาที่กำหนด โดยสามารถไปรับวัคซีนได้ตามจุดบริการต่าง ๆ แต่หากไม่อยากจองคิวฉีดวัคซีนสามารถวอล์คอิน (Walk In) ได้ที่ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) เขตดินแดง ถึงวันที่ 31 ก.ค. 65 หรือที่ศูนย์บริการสาธารณสุขทั้ง 69 แห่งทุกวันศุกร์ หรือจะจองคิวผ่านแอปพลิเคชันล่วงหน้า โดยเลือกรับบริการจากจุดที่สะดวกหรือใกล้บ้าน ได้ทั้งโรงพยาบาล ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) และศูนย์บริการสาธารณสุข

“ปัจจุบันมีประชาชาชนเข้ารับวัคซีนเข็มกระตุ้นมากขึ้น โดยเฉพาะวันศุกร์กับวันเสาร์ มีคนมาฉีดวัคซีนมากขึ้น ขณะนี้คิดว่าสถานการณ์ยังไม่น่าเป็นห่วงมาก และที่ผ่านมา ก็มีการทำงานและประสานงานใกล้ชิดกับกระทรวงสาธารณสุขต่อเนื่อง” นายชัชชาติ ระบุ

ส่วนสถานการณ์โควิด-19 ในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครนั้น กรุงเทพมหานครมีนักเรียนในสังกัดทั้งหมด 253,515 คน มีเด็กนักเรียนติดเชื้อ 2,133 คน คิดเป็น 0.84% ได้ให้แนวทางในการดำเนินการไปแล้ว และให้ดำเนินการตามมาตรการที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดอย่างเคร่งครัด เชื่อว่าสถานการณ์ยังควบคุมได้ พร้อมทั้งมีการเตรียมความพร้อมรับมืออยู่ตลอด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ก.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top