คมนาคม แนะรฟม. เซทซีโร่ประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มใหม่

แหล่งข่าวระดับสูงจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า หลังจากศาลปกครองกลางมีคำสั่งเพิกถอนมติที่ประชุมคณะกรรมการคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่งพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ที่ยกเลิกการประกวดราคา และคำสั่งของผู้ว่ารฟม. ที่มีคำสั่งและออกประกาศยกเลิกการประกวดราคาโครงการดังกล่าว เมื่อวันที่ 3 ก.พ.2564 เนื่องจากมิชอบด้วยกฎหมายนั้น นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ได้แสดงความเป็นห่วงและสั่งการให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ดำเนินการอย่างรอบคอบตามคำสั่งศาล ซึ่งขณะนี้รฟม.จะต้องเร่งคัดรายละเอียดคำวินิจฉัยศาลปกครองกลางชั้นต้นก่อนว่ามีคำสั่งอย่างไรบ้าง และให้ รฟม.หารือกับอัยการสูงสุด เพื่อพิจารณาว่า ประเด็นที่ศาลสั่งนั้น จะต้องดำเนินการอย่างไร

เบื้องต้น ทราบว่าศาลมีคำวินิจฉัยใน 6 ประเด็น เช่น การยกเลิกการประกวดราคาในครั้งแรกไม่ชอบ เนื่องจากไม่รอให้ศาลมีคำวินิจฉัยก่อน แต่ศาลไม่ได้ห้ามการยกเลิก และอีกข้อ คือไม่ได้บอกว่า การดำเนินการประกวดราคารอบใหม่ คือสามารถทำได้

“ตีความตามความหมาย คือ อะไรที่ศาลบอกไม่ชอบ รฟม.ก็ต้องไปดำเนินการให้ถูกต้อง โดยนำคำวินิจฉัยของศาลเมื่อวันที่ 8 ก.ค. 2565 มายกเลิกคำสั่งทางปกครอง คือ เท่ากับตอนนี้ การประกาศประกวดราคาครั้งแรกยังมีอยู่ โดยคณะกรรมการมาตรา 36 ตาม พ.ร.บ.การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ.2562 ต้องประชุมเพื่อพิจารณายกเลิกการประกวดราคาครั้งแรก ซึ่งมีเหตุผลในเรื่องตัวร่าง RFP ยังไม่ครบถ้วน จึงต้องยกเลิกประกวดราคา รวมถึง ต้องพิจารณายกเลิกการประกวดราคาครั้งที่ 2 ด้วย แล้วกลับไปเริ่มต้นกันใหม่ เหมือนเป็นการเซทซีโร่ กลับไปเริ่มต้นกันใหม่ เรื่องนี้ไม่มีประเด็นการทุจริต เพราะยังไม่มีการยื่นประกวดราคาใดๆ” แหล่งข่าว ระบุ

แหล่งข่าวกล่าวต่อว่า รฟม.เคารพคำวินิจฉัยของศาล และปฎิบัติตาม ซึ่งในขั้นตอนนี้ รฟม.จะใช้สิทธิ์ในการอุทธรณ์ อย่างไรก็ตาม ที่รฟม.เปิดประมูลรอบใหม่และกำหนดที่จะเปิดรับซองเอกสารจากเอกชนในวันที่ 27 ก.ค.นี้ ก็ควรจะต้องชะลอไปก่อน ซึ่งคณะกรรมการมาตรา 36 ตาม พ.ร.บ.การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ.2562 ซึ่งขณะนี้ อยู่ระหว่างการพิจารณาและจัดทำรายละเอียดและเร่งรายงานมาที่กระทรวงคมนาคม มาภายใน 1-2 วันนี้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ก.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top