ผู้นำยูเครนเตือนยุโรปให้เตรียมรับมือ รัสเซียอาจตัดการส่งก๊าซทั้งหมด

ภาพ: รอยเตอร์

ประธานาธิบดีโวโลดีเมียร์ เซเลนสกีแห่งยูเครนเปิดเผยว่า ยุโรปจำเป็นต้องเตรียมพร้อมรับมือกับความเป็นไปได้ที่รัสเซียจะตัดการส่งก๊าซทั้งหมดให้กับยุโรป

ปธน.เซเลนสกีโพสต์ข้อความผ่านแอปเทเลแกรมว่า “รัสเซียไม่เคยเล่นตามกฎด้านพลังงาน และจะไม่เล่นในตอนนี้ ถ้าไม่เห็นถึงความแข็งแกร่ง”

ปธน.เซเลนสกีระบุว่า “ไม่ต้องสงสัยเลยว่า รัสเซียจะไม่เพียงแต่พยายามจำกัดการส่งก๊าซให้มากที่สุด แต่ยังจะยุติการส่งก๊าซไปยังยุโรปโดยสิ้นเชิงด้วย” พร้อมเสริมว่า “นี่คือสิ่งที่เราต้องเตรียมพร้อมในตอนนี้”

ทั้งนี้ รัสเซียได้ระงับการจัดส่งก๊าซไปยังเยอรมนีผ่านท่อส่งก๊าซนอร์ด สตรีม 1 (Nord Stream 1) เพื่อดำเนินการซ่อมบำรุงรักษาตามกำหนดประจำปี ซึ่งแผนการดังกล่าวได้สร้างความกังวลว่า รัสเซียอาจยืดระยะเวลาในการดำเนินการดังกล่าว และจะทำให้การส่งก๊าซไปยังเยอรมนีล่าช้าออกไป

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า รัสเซียเริ่มดำเนินการซ่อมบำรุงท่อส่งก๊าซดังกล่าวในวันจันทร์ (11 ก.ค.) และคาดว่าจะระงับการส่งก๊าซไปจนถึงวันที่ 21 ก.ค. โดยบรรดารัฐบาล ตลาด และบริษัทต่าง ๆ กังวลว่า รัสเซียอาจขยายระยะเวลาปิดท่อส่งก๊าซดังกล่าว อันเนื่องมาจากการทำสงครามในยูเครน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ก.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top