สธ.เผยผลโพลพบคนไทยการ์ดตก ย้ำยึดมาตรการป้องกันส่วนบุคคลเข้มช่วงหยุดยาว

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ในช่วงวันหยุดยาวติดต่อกัน ประชาชนที่วางแผนไปท่องเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ ยังคงต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด และคุมเข้มตนเองตามหลัก UP (Universal Prevention) เพราะจากข้อมูลการสำรวจ “อนามัยโพล” ของกรมอนามัย เปรียบเทียบระหว่างเดือนมิถุนายน และกรกฎาคม 2565 พบว่า ประชาชนมีแนวโน้มพฤติกรรม DMH ป้องกันโรคลดลง โดยการเว้นระยะห่าง ลดลงจาก 81.9% เป็น 78.7% การสวมหน้ากากตลอดเวลาในสถานที่สาธารณะ ลดลงจาก 95.1% เป็น 94.8% และการล้างมือเป็นประจำ ลดลงจาก 89.7% เป็น 88.9%

นอกจากนี้ จากข้อมูลการสังเกตของประชาชนถึงการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคของสถานที่ต่าง ๆ พบว่า สถานที่ต่าง ๆ มีจุดบริการล้างมือ แนวโน้มลดลง จาก 89.7% เป็น 81.8% และมีการระบายอากาศที่ดี ลดลงจาก 58.7% เป็น 53%

อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ขอให้ประชาชนสร้างสุขอนามัยที่ดีอย่างสม่ำเสมอ ด้วยการสวมหน้ากากเมื่ออยู่ร่วมกับผู้อื่นในสถานที่ที่มีความแออัด มีการรวมกลุ่มคนจำนวนมาก และไม่สามารถเว้นระยะห่างได้ รวมทั้งสถานที่ที่มีการระบายอากาศไม่ดี โดยเฉพาะกลุ่ม 608 และผู้ที่มีโรคประจำตัวเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ ควรสวมหน้ากากอนามัยอย่างถูกวิธี ตลอดเวลาเมื่อต้องอยู่ร่วมกับผู้อื่น เพื่อลดความเสี่ยง และป้องกันการแพร่ของโรคโควิด-19

รวมทั้งขอความร่วมมือสถานที่ต่าง ๆ โดยเฉพาะสถานที่ท่องเที่ยวที่จะมีประชาชนเดินทางไปท่องเที่ยวจำนวนมากในช่วงวันหยุดยาวนี้ ควรจัดให้มีจุดบริการล้างมือที่เพียงพอ และดูแลให้มีการระบายอากาศที่ดี เพื่อสร้างความมั่นใจให้ประชาชนได้ท่องเที่ยวอย่างปลอดภัย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ก.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top