CryptoShot: Grayscale ปรับพอร์ตเหรียญไหนโดนถอด

Grayscale ปรับพอร์ต เหรียญไหนโดนถอดไปดูกัน

เข้าสู่ไตรมาส 3 ของปีนี้ว สถาบันการเงินและกองทุนต่างเริ่มทยอยปรับพอร์ตการลงทุน ทางฝั่งคริปโทฯ ก็เช่นกัน ทาง Grayscale กองทุนคริปโทฯ สัญชาติอเมริกาเองก็มีการปรับพอร์ต รวมถึงสัดส่วนการถือครองสินทรัพย์ดิจิทัล เหรียญไหนโดนถอด หรือถูกเทขาย ไปดูกัน!!

หากพูดถึงกองทุนสายคริปโทฯ แน่นอนว่าหลายคนน่าจะคุ้นชื่อของ Grayscale ซึ่งนั่นก็คือกองทุนที่ลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลที่ก่อตั้งเมื่อปี 2013 ภายใต้การกำกับดูแลของ ก.ล.ต. สหรัฐนั่นเอง

และเมื่อเข้าสู่ไตรมาส 3 เศรษฐกิจกลับไม่สดใส แถมตลาดคริปโทฯ ก็ยังดูทรง ๆ ดังนั้น Grayscale จึงได้มีการปรับพอร์ตการถือครองสินทรัพย์ดิจิทัล ในส่วนของ Digital Large Cap Fund’s โดยขายเหรียญ Bitcoin Cash, Chainlink, Litecoin, Polkadot and Uniswap เพื่อเป็นการ Rebalance พอร์ต

ทั้งนี้ การถือครองสินทรัพย์ดิจิทัล ณ วันที่ 7 ก.ค.65 ปรับมาเป็นสัดส่วน ดังนี้

– Bitcoin (BTC) 68.88%

– Ethereum (ETH) 25.22%

– Cardano (ADA) 2.71%

– Solana (SOL) 2.23%

– Avalanche (AVAX) 0.96%

อย่างไรก็ตาม Grayscale ไม่ได้มีกองทุนแค่ Large Cap Fund อย่างเดียว แต่ยังมีกองทุนอื่น ๆ อย่าง กองทุน DeFi หรือว่า Smart Contract Platform Ex-Ethereum Fund อีกด้วย ซึ่งมีสัดส่วนการลงทุนของเหรียญที่ต่างกันไป

สำหรับผู้สนใจสามารถเข้าไปดูที่เว็บไซต์ของ Grayscale ได้ แต่ถึงแม้การลงทุนในลักษณะกองทุนจะมีความเสี่ยงต่ำ แต่ก็ยังมีความเสี่ยงอยู่ดี นักลงทุนควรศึกษาให้เข้าใจก่อนการลงทุน *Uniswap โดน Phishing เล่นงาน งานนี้เสียหายไปกว่า 7,500 ETH

ล่าสุดแพลตฟอร์ม DeFi ชื่อดังอย่าง Uniswap โดนแฮก LP (Liquidity Provider) หลังจากที่มีผู้ใช้งานเข้าไปกดรับ Airdrop จากลิ้ง URL ปลอม โดยการกดรับ Airdrop นั้น และทำให้โทเคนอื่นๆ ที่อยู่ใน address นั้นมีความเสี่ยงไปด้วย อาจโดนแฮ็กเกอร์ขโมยเหรียญออกไปได้

ทั้งนี้ มีผู้สังเกตเห็นถึงความผิดปกติ และก็ได้ทำการ Tweet เตือนกัน ซึ่งทาง CZ ซึ่งเป็น CEO ของ Binance.com เองก็ได้ร่วม Tweet เตือนในครั้งนี้ด้วย

กลโกงลักษณะนี้ มักเรียกว่า Phising Scam หรือ Phising Attack นั่นคือแฮ็กเกอร์จะใช้วิธีหลอกล่อให้เราเข้าไปกดรับ Airdrop บ้าง เหรียญฟรีบ้าง ซึ่ง URL นั้นเป็นของปลอม เหมือนเอาเหยื่อมาหลอกล่อผู้ใช้งานนั่นเอง

เหตุการณ์ลักษณะนี้มักเกิดขึ้นเป็นประจำกับผู้ใช้งานบล็อกเชน ดังนั้น ผู้ใช้งานจึงไม่ควรกดลิ้งก์ (URL) ที่เราไม่รู้จักแหล่งที่มา หรือแม้แต่เวลาที่มี SMS เข้ามาพ่วงด้วย URL ก็ไม่ควรกดลิงก์ดังกล่าว เพราะอาจเป็นการเปิดช่องให้โดนแฮ็กได้ง่าย ๆ *โปรเจกต์มากมายหนีจาก Terra Chain ไป Polygon แล้ว

หลังจากวิกฤติที่เกิดขึ้นบน Terra Chain ก็ทำให้เหล่าบรรดา Developer ของโปรเจกต์ต่าง ๆ เริ่มย้าย Chain จาก Terra ไปอยู่บน Polygon Chain กันแล้ว

Polygon Chain ที่หลายคนอาจจะรู้จักในชื่อของ Matic Chain คือ Blockchain layer 2 ซึ่งค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมค่อนข้างถูก และก็จะใช้เหรียญ Matic ซึ่งเป็นเหรียญ Native Token ในการจ่ายค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรม

ทั้งนี้ โปรเจกต์ที่ย้าย Chain ไปแล้วก็มีมากกว่า 48 โปรเจกต์เลยทีเดียว รวมถึงแพลตฟอร์มชื่อดังอย่าง Lunaverse หรือว่า NFT Marketplace อย่าง OnePlanet อีกด้วย

ต้องบอกว่าปกติแล้วการย้ายทั้งโปรเจกต์ไปอีก Chain หนึ่งไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ว่าทาง Ryan Wyatt ซึ่งเป็น CEO ของ Polygon ก็ได้ออกมาทวีตแสดงความยินดีกับหลาย ๆ โปรเจกต์ที่ย้ายมา โดยยืนยันทีม Polygon พร้อมที่จะช่วยเหลือและ support ในการ Migrate ต่าง ๆ ด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ก.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top