ชาวศรีลังกาฉลอง-คืนบ้านพักผู้นำ หลังปธน.ยื่นจดหมายลาออก

สื่อต่างประเทศรายงานว่า ประชาชนชาวศรีลังกาได้ออกมาเฉลิมฉลองแสดงความดีใจตามท้องถนนในกรุงโคลัมโบเมื่อคืนวานนี้ (14 ก.ค.) หลังจากที่นายโคฐาภยะ ราชปักษะ ประธานาธิบดีศรีลังกา ได้ยื่นจดหมายลาออกจากตำแหน่งแล้ว หลังหลบหนีออกนอกประเทศไปยังสิงคโปร์

นอกจากนี้ แกนนำผู้ประท้วงยังได้คืนบ้านพักของประธานาธิบดีและนายกรัฐมนตรีให้กับทางการ หลังจากบุกยึดเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังทราบว่านายราชปักษะได้ยื่นเรื่องลาออกจากตำแหน่งแล้ว

ทั้งนี้ รัฐสภาจะจัดการประชุมในวันที่ 15 ก.ค.นี้ พร้อมกับประกาศว่าตำแหน่งประธานาธิบดีได้ว่างลง และจะมีการเสนอชื่อผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในวันที่ 19 ก.ค. ขณะที่การลงคะแนนเพื่อสรรหาประธานาธิบดีจะมีขึ้นในวันที่ 20 ก.ค.

ด้านนายสาชิต เปรมทาส ผู้นำฝ่ายค้านจากพรรคสามัคคี ชนะ พละเวกายา (Samagi Jana Balawegaya) เป็นหนึ่งในตัวเต็งที่คาดว่าจะเข้ามารับตำแหน่งประธานาธิบดีของศรีลังกา อย่างไรก็ดี นายเปรมทาสอาจต้องหาเสียงสนับสนุนด้วยการตั้งพรรครัฐบาลผสม เนื่องจากมีสมาชิกในสภาเพียง 50 ที่นั่ง

ขณะเดียวกัน ความเคลื่อนไหวดังกล่าวยังส่งผลให้เกิดภาวะสุญญากาศในศรีลังกา เนื่องจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ระบุว่า กระบวนการเจรจาเรื่องความช่วยเหลือด้านการกู้ยืมเงินนั้นจำเป็นต้องมีผู้นำประเทศร่วมอยู่ด้วย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ก.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top