เซเลนสกีลั่นยูเครนรับไม่ได้ ทรูโดส่งคืนก๊าซเทอร์ไบน์รัสเซียให้เยอรมนี

ภาพ : รอยเตอร์

ประธานาธิบดีโวโลดีเมียร์ เซเลนสกีแห่งยูเครนเปิดเผยว่า ตนเองได้แจ้งนายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา เมื่อวันอาทิตย์ (17 ก.ค.) ว่า การที่แคนาดาตัดสินใจจะส่งคืนเครื่องยนต์ก๊าซเทอร์ไบน์ (Gas turbine) สำหรับท่อส่งก๊าซของรัสเซียนั้น ชาวยูเครนจะไม่มีวันยอมรับเรื่องนี้ได้ เนื่องจากมติดังกล่าวจะยิ่งสนับสนุนให้เกิดการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรมากขึ้น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานถ้อยแถลงของปธน.เซเลนสกีที่กล่าวผ่านวิดีโอช่วงค่ำว่า เขาได้พูดคุยกับนายทรูโดก่อนหน้านี้และขอบคุณที่ให้การสนับสนุน “อย่างไรก็ตาม ผมขอเน้นย้ำเรื่องนี้ว่า ชาวยูเครนจะไม่มีวันยอมรับการตัดสินใจเรื่องที่แคนาดาส่งคืนก๊าซเทอร์ไบน์ของท่อส่งก๊าซนอร์ด สตรีม” พร้อมเสริมว่า การส่งคืนเครื่องดังกล่าวให้เยอรมนีถือเป็นการละเมิดมาตรการคว่ำบาตร

ปธน.เซเลนสกีสะท้อนความเห็นของเจ้าหน้าที่ยูเครนคนอื่น ๆ ก่อนหน้านี้ โดยระบุว่า รัสเซียกำลังนำเรื่องก๊าซมาแบล็กเมล์ “ถ้ามีการละเมิดครั้งหนึ่งตอนนี้ อีกไม่นานก็จะมีการละเมิดครั้งต่อ ๆ ไป”

ทั้งนี้ นายทรูโดกล่าวเมื่อวันพุธ (13 ก.ค.) ว่าเป็น “การตัดสินใจที่ยากลำบาก” ในการหาข้อยกเว้นให้มาตรการคว่ำบาตรรัสเซียสำหรับการส่งคืนเครื่องก๊าซเทอร์ไบน์ที่ซ่อมแล้ว ซึ่งจำเป็นสำหรับท่อส่งก๊าซนอร์ด สตรีม 1

ในวันเดียวกันนั้นเอง บริษัทก๊าซพรอม ยักษ์ใหญ่ด้านพลังงานของรัสเซีย กล่าวว่าตนยังไม่มีเอกสารเพื่อให้บริษัทซีเมนส์ของเยอรมนีในแคนาดาดำเนินการส่งคืนเครื่องก๊าซเทอร์ไบน์สำหรับสถานีอัดก๊าซปอร์โตวายา ซึ่งก่อนหน้านี้ เครื่องดังกล่าวถูกส่งไปซ่อมที่แคนาดา แล้วปล่อยทิ้งไว้อยู่ที่นั่นเนื่องจากมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย

เดิมทีแคนาดาปฏิเสธที่จะส่งเครื่องยนต์ก๊าซเทอร์ไบน์ที่ซ่อมแล้วคืนให้รัสเซีย โดยอ้างว่าจะเป็นการละเมิดการคว่ำบาตรรัสเซีย แต่นายโรเบิร์ต ฮาเบก รองนายกรัฐมนตรีเยอรมนี เรียกร้องให้แคนาดาส่งมอบเครื่องดังกล่าวให้เยอรมนีแทนรัสเซีย เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาทางกฎหมาย จนในที่สุดแคนาดาตัดสินใจเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตรของตนเอง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ก.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top