จีนเตือนประชาชนหลายพื้นที่ระวังคลื่นความร้อนปีนี้นานกว่าปกติ

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติจีน (CMA) เตือนว่า หลายพื้นที่ของจีนอาจเผชิญคลื่นความร้อนในสัปดาห์นี้ไปจนถึงปลายเดือนส.ค. แม้จะมีฝนตกในช่วงสั้น ๆ ก็ตาม

CMA คาดว่า หลังวันที่ 20 ก.ค. เป็นต้นไป ภาคใต้ของจีน รวมถึงมณฑลเจียงซี, เจ้อเจียง และฝูเจี้ยน จะมีอุณหภูมิอยู่ที่ 39-42 องศาเซลเซียส ส่วนในมณฑลเหอเป่ย, หูหนาน, หูเป่ย, กุ้ยโจว และเจียงซี คาดว่าอาจมีอุณหภูมิสูงกว่า 37 องศาเซลเซียสในบางพื้นที่

ทั้งนี้ ระยะเวลาที่อากาศร้อนจัดในจีนปีนี้ คาดว่าจะกินเวลาตั้งแต่วันที่ 16 ก.ค.-24 ส.ค. หรือราว 40 วัน ซึ่งปกติอยู่ที่ 30 วัน

ตามปกตินั้น ช่วงฤดูร้อนของจีนมีช่วงเวลาที่เรียกว่า “sanfu” (ซันฝู) หรือ “สามช่วงเวลาที่ต้องซ่อนตัว” ซึ่งแบ่งเป็น 3 ช่วง ช่วงละ 10 วันที่สภาพอากาศมีอุณหภูมิและความชื้นแตะระดับสูงสุด ระหว่างเดือนก.ค.-ส.ค. แต่ในปีนี้ ช่วงที่ 2 คาดว่าจะกินเวลาถึง 20 วัน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า จีนเผชิญกับสภาพอากาศที่ร้อนจัด โดยมีอุณหภูมิเฉลี่ยอยู่ที่ 35 องศาเซลเซียสเมื่อสองสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีประชาชนเข้ารักษาตัวด้วยโรคฮีทสโตรกเพิ่มขึ้น ขณะที่ยุโรปก็เผชิญไฟป่าซึ่งเป็นผลมาจากคลื่นความร้อน ส่วนทางฝั่งตะวันตกและตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐมีอุณหภูมิ 40-45 องศาเซลเซียสต่อเนื่องมาหลายวันแล้ว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ก.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top