ผู้นำฝ่ายค้านฯ โหมโรงประเดิมกัญชาเสรี ขู่ข้อมูลซักฟอกรัฐบาลถึงตาย

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจวันแรกจะเริ่มจากรัฐมนตรีของพรรคภูมิใจไทย รัฐมนตรีส่วนใหญ่ที่ฝ่ายค้านกล่าวหานั้นมีความผิดพลาดความล้มเหลวเป็นส่วนหนึ่ง แต่ที่สำคัญที่สุดคือการจงใจฝ่าฝืน ไม่ปฏิบัติตามกฏหมาย ฝ่าฝืนจริยธรรม ส่อทุจริตเอื้อประโยชน์ ซึ่งมีข้อมูลหลักฐาน รวมถึงให้ความสนใจในเรื่องกัญชาเสรี ซึ่งอยากให้ติดตาม เพราะฝ่ายค้านให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ โดยเฉพาะผู้อภิปรายที่คัดเลือกและมั่นใจในการทำหน้าที่ โดยนายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย จะเป็นผู้ที่อภิปรายเด่นของพรรคฯ

“ขอให้ติดตาม รับรองการอภิปราย 4 วันนี้จะมีเรื่องที่ตื่นเต้นทุกวัน โดยเฉพาะวันสุดท้ายจะเป็นวันที่สนุกที่สุด ประธานวิปฝ่ายค้านจะสรุปข้อมูลทั้งหมด ตามยุทธการเด็ดหัวสอยนั่งร้าน ถ้าไม่ตายในสภาก็ตายในสนามเลือกตั้ง”

นพ.ชลน่าน กล่าว

ส่วนกรณี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย ขอเวลาอภิปรายฯ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน ร.อ.ธรรมนัส ยังไม่มีการประสานมา เราเปิดกว้างในการตรวจสอบรัฐบาล เรายินดีหากจะเข้ามาร่วมในนามของพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือจะเป็นฝ่ายค้านอิสระแล้วก็ยินดี

อย่างไรก็ตาม ต้องไปดูว่าจะจัดสรรเวลาได้อย่างไร เนื่องจากขณะนี้เราจัดสรรเวลาไว้ลงตัวแล้ว แต่หากมีข้อมูลที่ดีหรือมีประเด็นที่จะทำให้เห็นข้อผิดพลาดของรัฐบาลชุดนี้ และสามารถเอารัฐบาลชุดนี้ออกไปจากประชาชนได้เราก็ยินดี

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวว่า ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลวันแรกจะมีรัฐมนตรีถูกอภิปราย 5-6 คน เริ่มต้นด้วยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ซึ่งตนจะเป็นผู้อภิปรายด้วยตัวเอง

สำหรับการอภิปรายนายกรัฐมนตรีในช่วง 2 วันสุดท้าย ได้วางตัวผู้อภิปรายจากทุกพรรคกว่า 30 คน โดยประเด็นหลักอยู่ที่ปัญหาเศรษฐกิจ ปัญหาราคาพลังงาน การทุจริต และการปล่อยปละละเลยที่เกี่ยวข้องกับนโยบายด้านต่างประเทศ เหตุผลที่จัดลำดับอภิปรายนายกรัฐมนตรีไว้ลำดับสุดท้ายเพราะอยากให้ประชาชนได้ติดตามไปตั้งแต่ต้นจนจบ แต่ภาพรวมอย่างไรก็พุ่งเป้าไปที่นายกรัฐมนตรี และเชื่อว่าคงจะได้ลุกขึ้นชี้แจงทุกวัน

นายสุทิน กล่าวถึงกรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส ส่งสัญญาณที่จะเข้าร่วมอภิปรายครั้งนี้ ฝ่ายค้านยังรออยู่ตลอด และได้จัดสรรเวลาไว้ให้แล้ว

ส่วนที่รัฐบาลมีการออกโปสเตอร์ 008 พยัคฆ์ร้ายไม่มีวันตายนั้น นายสุทิน มองว่า เป็นสีสันการเมือง ที่มีการลอกธีมฝ่ายค้านมา ถึงแม้พยัคฆ์อาจฆ่าไม่ตายแต่อาจจะน่วมได้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ก.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top