มวลชนศรีลังกาเตรียมประท้วงอีกรอบ ไม่พอใจนายกฯจ่อขึ้นแท่นปธน.คนใหม่

บรรดานักศึกษาและประชาชนกลุ่มต่าง ๆ ของศรีลังกาวางแผนที่จะออกมาประท้วงในวันนี้ เพื่อต่อต้านนายกรัฐมนตรีรานิล วิกรมสิงเห ที่จะลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ ขณะที่สภานิติบัญญัติศรีลังกากำลังรวบรวมรายชื่อผู้สมัครรอบสุดท้ายก่อนที่จะประกาศผลการสรรหาประธานาธิบดีคนใหม่ในวันพรุ่งนี้ (20 ก.ค.)

นายวิกรมสิงเหซึ่งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมาแล้วถึง 6 สมัย ได้ทำหน้าที่รักษาการประธานาธิบดีศรีลังกา หลังจากนายโคฐาภยะ ราชปักษะ ได้หลบหนีไปยังประเทศสิงคโปร์และประกาศลาออกในเวลาต่อมา ท่ามกลางการเดินขบวนประท้วงของประชาชนที่แสดงความโกรธแค้น หลังจากราคาสินค้าพุ่งสูงขึ้นและเกิดภาวะขาดแคลนอาหารและเชื้อเพลิง โดยกลุ่มผู้ประท้วงต้องการให้นายวิกรมสิงเหลาออกเช่นกัน

รัฐสภาศรีลังกาได้จัดการประชุมเมื่อวันที่ 15 ก.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากตำแหน่งประธานาธิบดีได้ว่างลง และได้มีการเสนอชื่อผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในวันนี้ ส่วนการลงคะแนนเพื่อสรรหาประธานาธิบดีคนใหม่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้

สำหรับผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีที่นอกเหนือจากนายวิกรมสิงเหนั้น ประกอบไปด้วย นายสาชิต เปรมทาส หัวหน้าพรรคสามัคคีชนะพละเวกายา (Samagi Jana Balawegaya) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน และนายดัลลาส์ อาลาฮาเปอร์รูมา สมาชิกพรรครัฐบาลซึ่งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีฝ่ายสื่อสารมวลชนและเป็นโฆษกคณะรัฐมนตรี

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เศรษฐกิจศรีลังกาเผชิญกับวิกฤตครั้งรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ได้รับเอกราชจากสหราชอาณาจักรในปี 2491 อันเนื่องมาจากผลกระทบของโรคระบาดและการที่รัฐบาลของนายราชปักษะใช้มาตรการปรับลดภาษี

นอกจากนี้ ศรีลังกายังเผชิญวิกฤตเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นกว่า 50% และภาวะขาดแคลนอาหาร เชื้อเพลิง และยารักษาโรค ซึ่งส่งผลให้ประชาชนจำนวนมากพากันออกมาประท้วงบนท้องถนนเป็นเวลานานหลายเดือน เพื่อขับไล่นายราชปักษะออกจากตำแหน่ง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ก.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top