“เยลเลน” หนุนเพิ่มโอกาสสตรีขับเคลื่อนเศรษฐกิจสหรัฐ-เกาหลีใต้

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังของสหรัฐ กล่าวกับกลุ่มผู้ประกอบการสตรีในกรุงโซลของเกาหลีใต้ว่า การส่งเสริมการมีส่วนร่วมในตลาดแรงงานและให้โอกาสสตรีในการเป็นผู้นำ จะช่วยเพิ่มศักยภาพทางเศรษฐกิจของเกาหลีใต้และสหรัฐ

นางเยลเลน ซึ่งเป็นรัฐมนตรีคลังหญิงคนแรกของสหรัฐกล่าวว่า “ผู้หญิงทั้งในสหรัฐและเกาหลีใต้เป็นทรัพยากรที่มีศักยภาพ แต่ยังไม่ได้นำมาใช้ให้เต็มที่”

“ผู้หญิงควรได้รับโอกาสในภาคแรงงาน” นางเยลเลนกล่าว “ผู้หญิงยังคงต้องฝ่าฟันความท้าทายในการก้าวสู่ตำแหน่งที่สูง ทั้งภาครัฐและเอกชน แม้ในประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ อย่างสหรัฐเองก็ตาม”

นอกจากนี้ รมว.คลังสหรัฐยังกล่าวว่า ผู้หญิงในเกาหลีใต้เป็นกลุ่มที่ได้รับการศึกษามากที่สุดในบรรดาผู้หญิงในกลุ่มประเทศองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) แต่กลับมีบทบาทในตำแหน่งผู้บริหารเพียง 20% เท่านั้นในประเทศ

ข้อมูลของ OECD ระบุว่า ผู้หญิงมีแนวโน้มที่จะเป็นแรงงานนอกระบบเพิ่มขึ้น และได้ค่าแรงน้อยกว่าผู้ชาย 31% โดยเฉลี่ย ซึ่งเป็นช่องว่างที่ใหญ่ที่สุดของ OECD

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดการณ์ว่า การลดช่องว่างระหว่างหญิง-ชายในอัตราการมีส่วนร่วมในกำลังแรงงาน จะช่วยเพิ่มผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของเกาหลีใต้ ให้เพิ่มขึ้นมากกว่า 7% ภายในปี 2578

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ก.ค. 65)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top