เพื่อไทย เปิดข้อมูลซักฟอก จุรินทร์-นายกฯ เอื้อทุจริตถุงมือยางอคส. ภาค 2

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย อภิปรายไม่ไว้วางใจนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ เรื่องการทุจริตถุงมือยาง โดยระบุว่า นายจุรินทร์ ทราบดีว่า คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แจ้งข้อกล่าวหานายสุชาติ เตชจักรเสมา ประธานกรรมการ องค์การคลังสินค้า (อคส.) และปล่อยให้ทำหน้าที่ประธานกรรมการ อคส.จนหมดวาระ เมื่อวันที่ 17 ธ.ค.64 และไม่กล้าให้นายสุชาติทำบันทึกชี้แจงแสดงความคิดเห็นยื่นต่อนายจุรินทร์ ในฐานะรัฐมนตรีตามที่กฏหมายกำหนด และวันนี้มาทวงถามว่า นายจุรินทร์เคยทำหนังสือไปยังบอร์ดองค์การคลังสินค้าหรือไม่ ในเรื่องการทุจริตที่เกิดขึ้น

นายประเสริฐ กล่าวต่อว่า มีการนำเงิน 2,000 ล้านบาทไปฟอกเงินอย่างเปิดเผย เริ่มจากเมื่อวันที่ 2 ก.ย. 63 บริษัท การ์เดียน โกลฟส์ จำกัดรับโอนเงิน 2,000 ล้านบาท ต่อมา 14 ก.ย. รมว.พาณิชย์รับทราบเรื่องทุจริตแต่เงิน 2,000 ล้านบาทถูกถ่ายโอนไปแล้ว และเมื่อ 29 ก.ย. คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติอายัดบัญชีเงิน 2,000 ล้านบาท

นายประเสริฐ กล่าวว่า ในช่วง 2 ก.ย.ถึง 29 ก.ย.นั้น กลุ่มผู้ทุจริตเบิกเงินสด โอนเงินสด สร้างนอมินีรับเงินโอน หรือที่เรียกว่า บัญชีม้าในลักษณะปกปิดอำพราง เพื่อนำเงินและทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องไปแบ่งปันผลประโยชน์กันในรูปแบบกระจายเงินสด จำนวน 1,800 ล้านบาท และโอนเงินให้บุคคลต่างๆอย่างมีข้อพิรุธจำนวนไม่น้อยกว่า 40 บัญชีและมีการถอนเงินออก 151 ล้านบาท ซึ่งเงินที่โอนไปไม่ได้นำไปชำระค่าถุงมือยาง เป็นการทำธุรกรรมที่ผิดปกติเป็นการฟอกเงิน ในลักษณะให้ตัวแทนรับเงินและถอนเงิน นำเงินเหล่านี้ไปแบ่งปันกัน และหากนายจุรินทร์อายัดเงินตั้งแต่ 14 ก.ย. ความเสียหายคงไม่เกิดขึ้น แต่นายจุรินทร์เจตนาถอดเวลาให้ฟอกเงินอย่างลอยนวล

นายประเสริฐ นายจุรินทร์ มีพฤติกรรมฉ้อฉล ปล่อยให้มีการทุจริตเกิดขึ้นเนื่องจากกลุ่มผู้ทุจริตมีความใกล้ชิดกับนายจุรินทร์ และไม่ยอมอายัดเงินให้ทันเหตุการณ์ และมีเจตนาทอดเวลาทำให้กลุ่มผู้ทำการทุจริตไปฟอกเงินกระจายไปยังบัญชีต่างๆ จนไม่สามารถติดตามคืนมาได้ และผู้ทุจริตยังใช้ชีวิตหรูหรา ลอยนวลในสังคมเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น

“เรียกว่า 27 วัน มีการปล่อยปะละเลยให้มีการปล้น มีการฟอกเงินอย่างไร้ยางอาย นายจุรินทร์ปล่อยให้ผู้ดำเนินทุจริตฟอกเงินอย่างสะดวกสบายโดยไม่มีการอายัดเงิน ส่งผลให้ผู้ทุจริตกระจายเงินไปยังบุคคลต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง”นายประเสริฐ กล่าว

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม รับทราบถึงการทุจริตในองค์การคลังสินค้าและทราบถึงความเสียหายในวงเงิน 2,000 ล้านบาท แต่กลับเพิกเฉยไม่ดำเนินการใดๆจนความเสียหายเกิดขึ้นและปัจจุบันยังไม่สามารถติดตามเงินที่หายไปกลับคืนมาได้ และเกรงใจนายจุรินทร์ไม่กล้าปลดออกจากตำแหน่ง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ก.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top