ผู้เชี่ยวชาญคาดผู้บริโภคลดใช้จ่ายด้านไอที เตือนบริษัทเทคโนฯในเอเชียชะลอจ้างงาน

นายวีเนย์ กุปตา ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยของอินเตอร์เนชั่นแนล ดาต้า คอร์ปอเรชั่น (IDC) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยตลาดระดับโลกเปิดเผยว่า ขณะนี้มีสัญญาณบ่งชี้ว่า การใช้จ่ายของผู้บริโภคโดยเฉพาะการใช้จ่ายด้านไอทีกำลังถดถอยลง เนื่องจากตัวเลขเงินเฟ้อที่สูงขึ้นและความกังวลที่ว่าธนาคารกลางทั่วโลกจะเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ล้วนแล้วแต่บั่นทอนกำลังซื้อของผู้บริโภค

นายกุปตาให้สัมภาษณ์ในรายการ Squawk Box Asia ของสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซีว่า การใช้จ่ายด้านไอทีของบริษัทเอกชน ซึ่งรวมถึงการบริการด้านซอฟต์แวร์, ระบบคลาวด์ และบริการด้านไอที ยังคงอ่อนแอลง เนื่องจากปัญหาเงินเฟ้อได้ผลักดันให้ภาคธุรกิจต้องสงวนงบประมาณการใช้จ่ายด้านไอทีไว้ในขณะนี้ นอกจากนี้ การที่ธนาคารกลางทั่วโลกแห่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ยังส่งผลกระทบต่อบริษัทเอกชนเหล่านี้เช่นกัน

ทั้งนี้ นายกุปตาได้กล่าวถึงรายงานที่ว่า บริษัทแอปเปิลวางแผนที่จะชะลอการจ้างงานและชะลอการใช้จ่ายในบางหน่วยงานในปีหน้า เพื่อรับมือกับภาวะเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มชะลอตัวลง โดยเขาคาดว่าแนวโน้มเช่นนี้จะเกิดขึ้นทั่วทั้งอุตสาหกรรมเทคโนโลยีในภูมิภาคเอเชีย

“ผมเชื่อว่าแนวโน้มการชะลอจ้างงานและการลงทุนจะปรากฏให้เห็นในช่วงปลายปี 2565 หรือต้นปี 2566 หากสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น หากเราพูดถึงการบริการด้านไอทีในเอเชีย บริษัทส่วนใหญ่เริ่มรู้สึกถึงแรงกดดันที่มีต่อรายได้ เนื่องจากต้นทุนเงินเดือนที่สูงขึ้น รวมทั้งปัญหาช่องว่างเกี่ยวกับทักษะในการทำงานของพนักงานในตลาดแรงงาน” นายกุปตากล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ก.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top