INTERVIEW: APCO ต่อยอดนวัตกรรมรักษาสุขภาพจับเทรนด์กลุ่มรักสัตว์เลี้ยง

บมจ.เอเชียน ไฟย์โตซูติคอลส์ (APCO) ต่อยอดนวัตกรรมภูมิคุ้มกันบำบัดดูแลผู้ป่วยมะเร็งและผู้ติดเชื้อ HIV ไปสู่การออกผลิตภัณฑ์ใหม่ในกลุ่มดูแลสุขภาพสัตว์เลี้ยงภายใต้ Killer T Cell for Pets ที่มีเป้าหมายส่งไปบุกตลาดต่างประเทศเป็นหลัก รวมถึงกลุ่ม Telomere เสริมความเยาว์ ชะลอวัย อายุยืน ผนึกกับกลุ่มสินค้าเดิมของบริษัทหวังว่าจะช่วยผลักดันผลประกอบการในปี 65 เติบโตได้ถึง 50%

นายพิเชษฐ์ วิริยะจิตรา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร APCO กล่าวว่า บริษัทนำประสบการณ์จากความสำเร็จของนวัตกรรมเซลล์ทีพิฆาต (Killer T Cell) ที่ใช้เสริมภูมิคุ้มกันในคนมาเป็นเวลานับ 10 ปีมาต่อยอดพัฒนาผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพสัตว์เลี้ยง โดยเฉพาะหมาและแมว เนื่องจากพบว่าหมาที่อายุเกิน 10 ปี ส่วนใหญ่กว่า 50% มักจะตายด้วยโรคมะเร็ง และแมวก็มีปัญหาการติดเชื้อ FIV ซึ่งเป็นเชื้อคล้ายกับ HIV ในคน (ไม่ติดจากแมวสู่คน)

ทั้งนี้ นวัตกรรม Killer T Cell ใช้ในการป้องกันและรักษาการ ติดเชื้อไวรัส เชื้อรา เชื้อแบคทีเรีย และอาการมะเร็งทุกระยะ ซึ่ง APCO ได้จัดตั้งศูนย์ Killer T Cell Therapy for HIV รักษาผู้ติดเชื้อจากทั่วโลกและให้บริการผ่านออนไลน์

และเมื่อเดือน เม.ย.65 APCO จัดตั้งบริษัท Killer T Cell for Pets ร่วมกับสัตวแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อใช้นวัตกรรมภูมิคุ้มกันบำบัดด้วย Killer T Cell เพื่อรักษาสัตว์เลี้ยงที่ติดเชื้อต่างๆ เช่น เอดส์ และไวรัสอื่นๆ ที่ยังไม่มียารักษาได้ และจำหน่ายนวัตกรรมให้แพร่หลายทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ

นายพิเชษฐ์ กล่าวว่า คณะสัตวแพทย์ของทุกมหาวิทยาลัยในประเทศไทยยอมรับนวัตกรรม Killer T Cell for Pets สำหรับรักษามะเร็งและเอดส์ในสัตว์ และมีการนำเสนอในงานวิจัยของสมาคมสัตวแพทย์ ซึ่งเป็นผลงานที่ได้รับรางวัล บริษัทจึงรุกทำการตลาดอย่างจริงจังด้วยการส่งผลิตภัณฑ์เข้าไปจำหน่ายในโรงพยาบาลสัตว์เกือบทุกแห่งแล้ว

รวมทั้งมองโอกาสที่ทำตลาดในต่างประเทศได้ดี เนื่องจากสัตว์เลี้ยงมีคุณค่าทางใจสำหรับคน ทำให้มีการใช้เงินเพื่อดูแลสุขภาพสัตว์เลี้ยงกันค่อนข้างมาก ซึ่งปัจจุบันได้มีพันธมิตรในไต้หวันและสหรัฐสนใจที่จะนำผลิตภัณฑ์ไปจำหน่ายแล้ว

“แมวที่ติดเชื้อ FIV และ FELV ทั้งสองโรคไม่มียารักษาได้ เป็นแล้วตายลูกเดียว ปัจจุบันมีแมวที่เป็นทั้งสองโรคหายขาดแล้ว เป็นครั้งแรกของโลก นี่ก็เป็นอีกตัวหนึ่งที่จะเข้าไปแสดงบทบาทในอาณาจักรของธุรกิจบำรุงสุขภาพสัตว์ ปัจจุบันมีคนสนใจทั้งจากไต้หวันและสหรัฐ ในประเทศไทยเราคงขายได้ไม่เยอะเท่าต่างประเทศ ด้วยเหตุผลประการทั้งปวงน่าจะทำให้ผลิตภัณฑ์สำหรับสัตว์ โดยเฉพาะหมาและแมวสร้างความฮือฮาพอสมควร”

นายพิเชษฐ์ กล่าว

*”วัฒนชีวา” เรือธงบุกตลาดต่างประเทศ

นายพิเชษฐ์ กล่าวว่า สำหรับอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่จะเข้ามาผลักดันยอดขายในปีนี้ คือ ผลิตภัณฑ์เสริมสร้างส่วนปลายของโครโมโซม (Telomere) ด้วยนวัตกรรมสูตร “วัฒนชีวา” ที่ทำให้เกิดการย้อนวัย ชะลอวัย และอายุยืนและมีสุขภาพที่ดี ซึ่งสถาปนาให้เป็นผลิตภัณฑ์ Signature ของ APCO เป็นการต่อยอดนวัตกรรมจากผลิตภัณฑ์เสริมอาหารในกลุ่ม Operation BIM ที่ช่วยกระตุ้นเซลล์เม็ดเลือดขาวให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ จากการนำสารสกัดจากธรรมชาติทั้งเปลือกมังคุด งาดำ ถั่วเหลือง ใบบัวบก เสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้สมดุลช่วยให้คนมีสุขภาพที่ดีขึ้น

เราพบว่าจากการใช้ผลิตภัณฑ์ Operation BIM ดูแลผู้ป่วยมะเร็งและผู้ติดเชื้อ HIV มากว่าสิบปี พบว่าสูตรกระตุ้นภูมิคุ้มกันมีประสิทธิภาพอื่นด้วย คือ ช่วยซ่อมสร้างโครโมโซม บริษัทจึงนำมาพิสูจน์และพบว่าผู้ที่มีสุขภาพปกติเมื่อใช้ไปภายใน 8 สัปดาห์มีส่วน Telomere ยาวขึ้นมาระดับหนึ่ง เทียบเท่ากับอายุขัย 5.8 ปี หรือย้อนวัยไปได้ 5.8 ปี เพราะทำให้ความสามารถในการปกป้องโครโมโซมดีขึ้น ขณะที่คุณสมบัติเดิมคือการทำให้ Killer T Cell เพิ่มขึ้นมากว่า 10% ซึ่งเป็นการป้องกันมะเร็งไปด้วย จึงเป็นผลิตภัณฑ์ที่ APCO ทำการตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศในขณะนี้ เช่นเดียวกับผลิตภัณฑ์เดิมที่ดูแลผู้ติดเชื้อ HIV

“เราทำการตลาดไม่เก่ง พูดถึงวิทยาศาสตร์ แต่เรามั่นใจว่าผลิตภัณฑ์ HIV และ Telomere จะเป็นผลิตภัณฑ์ที่ทำให้บริษัทเจริญเติบโตขึ้นไปได้อีกมาก ที่ผ่านมาบริษัทเติบโตจากผลิตภัณฑ์ดูแลผู้ป่วยมะเร็ง ตอนนี้เราจะพูดถึง HIV เราดูแลอยู่ 4 พันราย ทุกคนคุณภาพชีวิตดีขึ้น”

ปัจจุบัน บริษัทได้ส่งสินค้าในกลุ่ม Telomere ไปขายในต่างประเทศ โดยมีผู้สนใจนำไปจำหน่ายแล้วใน 5 ประเทศ ซึ่งเป็นกลุ่มประเทศที่ทำการตลาดผลิตภัณฑ์ดูแลผู้ติดเชื้อ HIV ผ่านตัวแทนจำหน่ายแต่เพียงผู้เดียวในประเทศนั้น ๆ คือ มาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และจีน

ขณะที่เร็ว ๆ นี้ยังมีประเทศในกลุ่ม GCC ที่สนใจนำผล้ตภัณฑ์ดูแลผู้ติดเชื้อ HIV ไปจำหน่าย คือ ซาอุดิอาระเบีย คูเวต สหรัฐอาหรับเอมิเรต กาตาร์ โอมาน และบาเรนห์ ที่จะเข้ามาเซ็นสัญญาในช่วง 1-2 สัปดาห์นี้ รวมถึงมีผู้สนใจเป็นตัวแทนจำหน่ายใน 13 ประเทศในอเมริกาใต้และอาฟริกา

“สิ่งที่ APCO ทำคืองานวิจัยพัฒนาที่ไม่เหมือนใครในโลกนี้ เราคิดก็เพี้ยน ๆ แต่วิทยาการของเราทันสมัย”

นายพิเชษฐ์ กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ก.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top