เงินเฟ้ออังกฤษเดือนมิ.ย.พุ่งสูงสุดในรอบ 40 ปี ทำวิกฤตค่าครองชีพเลวร้ายหนัก

เงินเฟ้ออังกฤษแตะระดับสูงสุดในรอบ 40 ปีในเดือนมิ.ย. ทำให้วิกฤตค่าครองชีพทวีความรุนแรงและเพิ่มแรงกดดันต่อธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ในการเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในเชิงรุกในเดือนส.ค.

สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษ (ONS) เปิดเผยในวันนี้ (20 ก.ค.) ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของอังกฤษ พุ่งขึ้น 9.4% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ซึ่งเป็นการปรับขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. 2525 และเพิ่มขึ้นจากระดับ 9.1% ในเดือนพ.ค. โดยได้รับแรงหนุนจากการพุ่งขึ้น 9.3% ของราคาเชื้อเพลิงรถยนต์ในเดือนดังกล่าว

ขณะนี้ ราคาสินค้าปรับตัวขึ้นแซงหน้าค่าจ้างอย่างมาก โดยภาคครัวเรือนมีแนวโน้มเผชิญความยากลำบากมากยิ่งขึ้น เนื่องจากการคาดการณ์ว่าเงินเฟ้อจะพุ่งทะลุระดับ 11% ในเดือนต.ค. เมื่อมีการปรับขึ้นราคาพลังงานอีกครั้ง

เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของ BoE ต่างวิตกกังวลว่า เงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้นอาจทวีความรุนแรง หากการขึ้นค่าจ้างและต้นทุนวัตถุดิบที่เพิ่มสูงขึ้นกดดันให้บริษัทต่าง ๆ ขึ้นราคาสินค้าอย่างต่อเนื่อง

นายแอนดรูว์ เบลีย์ ผู้ว่าการ BoE ส่งสัญญาณในคืนที่ผ่านมาเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในเดือนส.ค. ขณะที่ BoE เพิ่มความพยายามในการนำเงินเฟ้อกลับคืนสู่เป้าหมาย 2% โดยจะเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.50% เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ BoE ได้รับอิสระในการดำเนินนโยบายการเงินเมื่อปี 2540

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ก.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top