มงคลกิตติ์ ชี้นายกฯ บริหารเศรษฐกิจล้มเหลว ขอบิณฑบาตให้ออกจากตำแหน่ง

นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ อภิปรายไม่ไว้วางใจพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในประเด็นการทุจริตการได้มาซึ่งอำนาจ ด้อยปัญญาในการบริหารเศรษฐกิจ ไร้วิธีหาเงิน มีแต่สร้างหนี้ให้ประเทศทำให้ประเทศสิ้นหวัง

ทั้งนี้ นายมงคลกิตติ์ กล่าวถึงเสถียรภาพการเงินของประเทศในปัจจุบันว่า มีหนี้สาธารณะเพิ่มขึ้น 3.2 ล้านล้านบาท มีหนี้ครัวเรือนเพิ่มขึ้น 1.5 ล้านล้านบาท ส่วนหนี้ภาคครัวเรือน เฉลี่ย 1 ครัวเรือนมี 5 คนมีหนี้ 1,101,707 บาทต่อครัวเรือน และมียอดคงค้างตราสารหนี้รวมทั้งหมด 10.493 ล้านล้านบาท สถานะทางการเงินของประเทศ ติดลบ 1.638 ล้านล้านบาท ส่วนงบประมาณ คาดว่า งบฯปี 65 ขาดดุล 8.5 แสนล้านบาท ส่วนปี 66 ตั้งขาดดุลไว้ 6.95 แสนล้านบาท แต่น่าจะขาดดุลมากกว่านี้

นายมงคลกิตติ์ กล่าวถึงสถานการณ์ราคาน้ำมันว่า ปัจจุบันมีโรงกลั่นน้ำมันในไทย 7 แห่ง ซึ่งก่อนวิกฤติโควิด ค่าการกลั่นอยู่ที่ 2-2.5 บาทต่อลิตร แต่ปี 65 (ม.ค.-เม.ย.) ค่ากลั่น อยู่ที่ 3.27 บาทต่อลิตร และพ.ค. ค่ากลั่นอยู่ที่ 5.20 บาทต่อลิตร ทำให้ราคาต้นทุนพลังงานสูงขึ้น ส่วนค่าการตลาดเบนซิน 65 และดีเซลทุกชนิด อยู่ที่ 1.7 บาทต่อลิตร, แก๊สโซฮอล์ อยู่ที่ 3.4-5.5 บาทต่อลิตร ซึ่งรัฐบาลควรควบคุมราคาค่าการกลั่นน้ำมัน เพื่อทำให้ราคาต้นทุนพลังงานของประชาชนต่ำลง โดยเห็นว่าไม่ควรเกิน 1.5 บาทต่อลิตร และไม่ควรใช้การอ้างอิงราคาตลาดโลกจากสิงค์โปร์

นอกจากนี้ ยังมีปัญหาค่าไฟฟ้าแพงขึ้น (ก.ย.-ธ.ค.65) เพิ่มขึ้น 5 บาทต่อหน่วย ส่งผลกระทบต่อประชาชน ที่ไม่มีการปรับค่าแรงแต่ค่าครองชีพกลับเพิ่มสูงขึ้น และทำให้ราคาสินค้าต่างๆ ตลอดจนค่าปุ๋ย ค่าขนส่ง ค่าอาหารปรับตัวสูงขึ้น แต่นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีกลับไม่เดือดร้อน เพราะมีสวัสดิการมากกว่าประชาชน

นายมงคลกิตติ์ ชี้ว่าปัญหาเศรษฐกิจหลักๆ เกิดจากสถานการณ์โควิดส่วนหนึ่ง ส่งผลให้รายได้จากการท่องเที่ยวลดลง จากปี 62 มีนักท่องเที่ยว 39.79 ล้านคน มีรายได้ 3.06 ล้านล้านบาท แต่รายได้ท่องเที่ยวช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ลดลงไป 6.784 ล้านบาท และจำนวนนักท่องเที่ยวในครึ่งปีแรก 65 มีนักท่องเที่ยวเหลือเพียง 2 ล้านคน

ทั้งนี้ มองว่า นายกรัฐมนตรีดำรงตำแหน่งมาแล้วถึง 7 ปี 10 เดือน 27 วัน แต่อยู่ไปก็ไม่เกิดประโยชน์กับคนไทย และอยู่ไปก็เปลืองภาษี

ก่อนจบการอภิปราย นายมงคลกิตติ์ ได้นำพระพุทธรูปปางบิณฑบาต มาขอบิณฑบาต พล.อ.ประยุทธ์ ปลดปล่อยประเทศไทย และขอให้ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ก.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top