ADB หั่นคาดการณ์เศรษฐกิจเกาหลีใต้ปีนี้โต 2.6% จากผลกระทบวิกฤตยูเครน-ดอกเบี้ยแพง

ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (ADB) ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจเกาหลีใต้ปี 2565 เหลือ 2.6% ท่ามกลางวิกฤตยูเครนและนโยบายคุมเข้มทางการเงินของประเทศต่าง ๆ

การปรับลดคาดการณ์ล่าสุดของ ADB ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ 3% ในเดือนเม.ย. อย่างไรก็ตาม ADB ยังคงคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ในปี 2566 ไว้ที่ 2.6%

ADB ระบุว่า การชะลอตัวของเศรษฐกิจทั่วโลกและการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นสาเหตุหลักของการปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจ แม้ว่าอุปสงค์จากต่างประเทศจะแข็งแกร่งก็ตาม

เมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา รัฐบาลเกาหลีใต้ได้ปรับลดคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจในปีนี้ลงเหลือ 2.6% จากเดิม 3.1%

ขณะเดียวกัน ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) ได้ปรับลดตัวเลขประมาณการสำหรับการเติบโตของเศรษฐกิจในปี 2565 ลงเหลือ 2.7% จากที่คาดการณ์ไว้เมื่อ 3 เดือนก่อนหน้าที่ระดับ 3%

นอกจากนี้ ADB ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์เงินเฟ้อของเกาหลีใต้สู่ระดับ 4.5% ในปี 2565 จากที่คาดการณ์เดิมเมื่อเดือนเม.ย.ที่ 3.2% อีกทั้ง ยังปรับเพิ่มคาดการณ์เงินเฟ้อในปีหน้าเป็น 3% ซึ่งเพิ่มขึ้น 1 จุดเปอร์เซ็นต์ (percentage point) จากการคาดการณ์ครั้งก่อน

ทั้งนี้ ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดการใช้จ่ายของผู้บริโภค พุ่งขึ้น 6% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบราว 24 ปี และขยายตัวเพิ่มขึ้นหลังจากพุ่ง 5.4% ในเดือนพ.ค.

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ก.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top