ผู้ว่า BOJ ยืนยันใช้นโยบายผ่อนคลายการเงิน-ไม่มีแผนขึ้นดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเยนร่วง

นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยว่า นโยบายผ่อนคลายทางการเงินยังคงเป็นสิ่งจำเป็น เพื่อสร้างคามเชื่อมั่นว่าค่าแรงในญี่ปุ่นจะขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

นายคุโรดะได้แถลงข่าวภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมนโยบายการเงินในวันนี้ โดยกล่าวว่า การที่เงินเยนร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 24 ปีเมื่อเทียบกับดอลลาร์เมื่อไม่นานมานี้ ถือเป็นสถานการณ์ที่สร้างความกังวลและอาจจะส่งผลกระทบเชิงลบต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่น แต่ BOJ ไม่มีแนวคิดที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดการอ่อนค่าของเงินเยน

นายคุโรดะยังกล่าวด้วยว่า BOJ ไม่มีแผนที่จะเปลี่ยนแปลงนโยบายการเงินในขณะนี้ และยังคงยึดมั่นในเป้าหมายการผลักดันเงินเฟ้อขึ้นสู่ระดับ 2% อย่างมีเสถียรภาพ

ส่วนในการประชุมนโยบายการเงินวันนี้ คณะกรรมการ BOJ มีมติคงนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายเป็นพิเศษ (Ultraeasy Monetary Policy) โดยคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับ -0.1% และคงเป้าหมายอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีไว้ที่ประมาณ 0% เพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ หลังได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ในการประชุมครั้งนี้ คณะกรรมการ BOJ ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์เงินเฟ้อของปีงบประมาณ 2565 โดยระบุว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐานซึ่งไม่นับรวมราคาอาหารสด จะขยายตัว 2.3% ซึ่งสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ระดับ 1.9%

นอกจากนี้ BOJ ยังได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจในปีงบประมาณ 2565 ลงสู่ระดับ 2.4% จากเดิมที่ 2.9% เนื่องจากสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน และปัญหาคอขวดในห่วงโซ่อุปทาน ยังคงเป็นปัจจัยฉุดเศรษฐกิจ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ก.ค. 65)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top