ผลสำรวจชี้ชาวมะกันไม่ต้องการไบเดน-ทรัมป์ดำรงตำแหน่งปธน.สหรัฐปี 2567

ผลสำรวจของมหาวิทยาลัยควินนิเพียกระบุว่า คะแนนนิยมของประธานาธิบดีโจ ไบเดนร่วงลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ก้าวขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ และชาวอเมริกันส่วนใหญ่ไม่ต้องการเห็นเขาหรืออดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ลงสนามเลือกตั้งประธานาธิบดีอีกครั้งในปี 2567

ผลสำรวจดังกล่าวจัดทำขึ้นในระหว่างวันที่ 14-18 ก.ค. โดยพบว่า คะแนนนิยมของปธน.ไบเดนลดลงแตะ 31% โดยชาวอเมริกัน 60% ไม่พอใจการทำงานของปธน.ไบเดน ขณะที่ 71% ไม่ต้องการเห็นปธน.ไบเดนลงสมัครรับเลือกตั้งใหม่ ในจำนวนนี้ได้รวมถึง 54% ของผู้สนับสนุนพรรคเดโมแครต และ 77% ของผู้ที่ไม่ได้สนับสนุนฝ่ายใดเป็นพิเศษ

ขณะเดียวกัน 64% ของชาวอเมริกันไม่ต้องการให้อดีตปธน.ทรัมป์ลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอีกครั้ง โดยในจำนวนนี้ได้รวมถึง 27% ของผู้สนับสนุนพรรคริพับลิกัน และ 68% ของผู้ที่ไม่ได้สนับสนุนฝ่ายใดเป็นพิเศษ โดยมีเพียง 37% ของผู้ตอบแบบสอบถามเท่านั้นที่ชื่นชอบนายทรัมป์

รายงานระบุว่า อดีตปธน.ทรัมป์ วัย 76 ปี ส่งสัญญาณว่าจะกลับมาลงสมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีอีกครั้งในปี 2567 แม้ว่าคณะกรรมการรัฐสภาเปิดโปงการกระทำของเขาเมื่อวันที่ 6 ม.ค 2564 โดยเขาได้ปลุกระดมให้ผู้สนับสนุนบุกอาคารรัฐสภาสหรัฐ เพื่อคว่ำผลการเลือกตั้งเมื่อปี 2563

ด้านปธน.ไบเดน วัย 79 ปียังไม่ได้แสดงเจตจำนงอย่างชัดเจนว่าเขาจะลงสมัครรับเลือกตั้ง เพื่อดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศต่อเป็นสมัยที่ 2 แต่แสดงความมั่นใจว่าเขาจะสามารถเอาชนะทรัมป์ได้อีกครั้ง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ก.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top