กรีซเตรียมดับไฟบางพื้นที่หากการส่งก๊าซจากรัสเซียติดขัด

หน่วยงานกำกับดูแลด้านพลังงานของกรีซเปิดเผยในวันนี้ (21 ก.ค.) ว่า จะใช้วิธีเวียนตัดไฟสลับกันในแต่ละพื้นที่เป็นทางเลือกสุดท้ายในการบรรเทาวิกฤตพลังงาน หากการส่งก๊าซจากรัสเซียเผชิญภาวะติดขัด

รายงานระบุว่า กรีซจะใช้มาตรการฉุกเฉินดังกล่าวก็ต่อเมื่อมาตรการอื่น ๆ รวมถึงการเพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้าจากถ่านหินและการขอให้ผู้บริโภคประหยัดพลังงานในช่วงพีคนั้นยังไม่เพียงพอ

อย่างไรก็ดี รัสเซียได้เริ่มดำเนินการจัดส่งก๊าซไปยังยุโรปผ่านท่อ Nord Stream 1 อีกครั้งแล้ว หลังเสร็จสิ้นภารกิจซ่อมบำรุงเป็นเวลา 10 วัน โดยโฆษกของนอร์ด สตรีมเปิดเผยว่า รัสเซียได้เริ่มลำเลียงก๊าซไปยังเยอรมนีอีกครั้งในวันนี้ แต่ต้องรอเวลาสักระยะจึงจะสามารถจัดส่งก๊าซได้ในปริมาณที่ลูกค้าต้องการ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การกลับมาจัดส่งก๊าซครั้งนี้ของรัสเซียช่วยคลี่คลายสถานการณ์ด้านพลังงานให้กับยุโรปได้บางส่วน ในขณะที่ยุโรปเร่งกักตุนเชื้อเพลิงก่อนถึงช่วงฤดูหนาว ซึ่งเป็นช่วงที่มีความต้องการใช้พลังงานสูงกว่าปกติ โดยการส่งก๊าซผ่านท่อ Nord Stream 1 จะกลับสู่ระดับ 40% ของขีดความสามารถ ซึ่งเป็นระดับเดียวกับช่วงก่อนการซ่อมบำรุง

รัสเซียควบคุมการส่งออกก๊าซไปยังยุโรปเป็นเวลาหลายเดือนแล้ว แต่ยุโรปยังคงต้องพึ่งพาก๊าซจากรัสเซีย เพื่อเสริมกับคลังพลังงานของตน โดยยุโรปมีพลังงานไม่เพียงพอต่อการสร้างความอบอุ่นและแสงสว่างตลอดช่วงฤดูหนาว หากปราศจากก๊าซของรัสเซีย ซึ่งเสี่ยงที่จะสร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจขนานใหญ่

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซียส่งสัญญาณว่า การส่งออกก๊าซมีแนวโน้มลดลงแตะ 20% เร็วที่สุดในสัปดาห์หน้า เนื่องจากปัจจุบันรัสเซียมีกังหันสูบก๊าซเพียง 2 ตัวในสถานีเพิ่มความดันก๊าซ แต่ต้องส่งกังหันสูบก๊าซตัวหนึ่งไปทำการซ่อมแซมในเดือนนี้ เว้นแต่ว่าชิ้นส่วนทดแทนจากแคนาดาจะส่งมาถึงรัสเซียในเร็ววันนี้ โดยการส่งมอบชิ้นส่วนดังกล่าวมีความล่าช้า เพราะมาตรการคว่ำบาตรของนานาประเทศ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ก.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top